รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุน รถบรรทุกนํ้าอเนกประสงค์ พร้อมถังเก็บน้ำ 8,000 ลิตร แก่ ทต.ศรีดอนชัย

รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบให้การสนับสนุน โครงการพัฒนาศักยภาพการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตำบลศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่า เพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ หรือโครงการคุซะโนะเนะ ซึ่งได้จัดพิธีลงนามความตกลงร่วมกัน ระหว่าง นายมัทสึโมะโตะ ฮิโรชิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ กับนายกิตติพงศ์ วงค์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลศรีดอนชัย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2565 ที่สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

ตำบลศรีดอนชัย ตั้งอยู่ในพื้นที่ภูเขา ห่างจากตัวอำเภอเมืองเชียงราย ประมาณ 90 กิโลเมตร มีประชากร 8,760 คน และพื้นที่ประมาณ 94 ตารางกิโลเมตร ซึ่งในช่วงฤดูแล้ง มักมีไฟป่าเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ผลกระทบจากไฟป่าและจากควันไฟดังกล่าว จึงเป็นสาเหตุของปัญหาสังคมอย่างร้ายแรง อีกทั้งบริเวณพื้นที่ราบขนาดเล็กในเขตที่รับผิดชอบนั้น มีบ้านเรือนตั้งอยู่อย่างหนาแน่น ตัวบ้านส่วนใหญ่ประกอบขึ้นจากไม้ด้วยแบบดั้งเดิมของชาวเขา ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ได้ง่าย นอกจากนี้ ชาวบ้านยังใช้น้ำจากภูเขาในการอุปโภค-บริโภค จึงมักได้รับผลกระทบโดยตรงเมื่อปริมาณน้ำฝนลดน้อยลง โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง อันเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง

ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ รถบรรทุกนํ้าอเนกประสงค์ที่มีอยู่เพียงคันเดียวและยังเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เนื่องจากถูกใช้งานมานานกว่า 10 ปี จึงไม่เพียงพอ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบดับเพลิง และการจ่ายน้ำอุปโภค-บริโภค จึงกลายเป็นประเด็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงให้การสนับสนุน แก่เทศบาลตำบลศรีดอนชัย เป็นงบประมาณมูลค่า 3,010,000 บาท สำหรับจัดซื้อรถบรรทุกนํ้าอเนกประสงค์พร้อมถังเก็บน้ำ 8,000 ลิตร จำนวน 1 คัน ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนในครั้งนี้ จะช่วยพัฒนาศักยภาพในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากไฟป่า รวมถึงสามารถให้บริการจ่ายน้ำอุปโภค-บริโภค แก่ประชาชนและการดับเพลิงได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวางยิ่งขึ้น

รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงให้การสนับสนุน และช่วยเหลือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาค ผ่านโครงการคุซะโนะเนะต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น