(มีคลิป) ชายกลางคนชาวเวียงแก่น ก่อเหตุปีนเสาทวนสัญญาณทีวี สูง 75 ม. เจ้าหน้าที่เกลี้ยกล่อมนาน 5 ชั่วโมง คาดเครียดปัญหาชีวิตสะสม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 มี.ค. 65 พ.ต.ท.ชัยยงค์ อินเถิง สว.(สอบสวน) สภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย รับแจ้งเหตุว่ามีชายวัยกลางคนคลุ้มคลั่งปีนเสาทวนสัญญาณทีวีดิจิตอล สูง 75 เมตร พื้นที่บ้านทุ่งทราย ม.3 ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จึงนำกำลังพร้อมอุปกรณ์ไปสมทบกับ ฝ่ายปกครองอำเภอเวียงแก่น จนท.ปภ.ทต.หล่ายงาว ตำรวจ สภ.เวียงแก่น ทหารพราน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเวียงแก่น ปภ.เขต 15 เชียงราย อส.อ.เวียงแก่น และสมาคมเจ้าหลวงเวียงแก่นสงเคราะห์

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ เป็นอาคารเครื่องทวนสัญญาณทีวีภาคพื้นดินของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 5 ใกล้กับตัวอาคารเป็นเสาส่งสัญญาณสูง 75 ม. พบว่าผู้ก่อเหตุเป็นชาย ทราบชื่อคือนายสมาน (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี ชาวบ้าน ม.3 ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ปีนขึ้นไปบนเสาทวนสัญญาณทีวี มีชาวบ้านคอยตะโกนห้ามและขอให้ปีนลงมาจากเสา

ขณะรอการช่วยเหลือ นายอุดม ปกป้องบวรกูล นอภ.เวียงแก่น และชุดช่วยเหลือ ได้ผลัดกันใช้เครื่องขยายเสียงพยายามเกลี้ยกล่อมพูดคุยกับผู้ก่อเหตุให้ใจเย็นลง และสอบถามถึงสาเหตุที่ปีนเสาทีวี โดยในตอนแรกผู้ก่อเหตุยังไม่ยอมเผยสาเหตุที่ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่พยามยามพูดเกลี้ยกล่อมให้ลงจากเสาทีวี แต่ชายดังกล่าวไม่สามารถลงจากเสาได้ด้วยตนเอง จนต่อมาในเวลา 12.30 น. นายสมานผู้ก่อเหตุได้โยนมีดพร้าและค้อนลงมาจากบนยอดเสา

ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเวียงแก่นและชาวบ้านซึ่งเป็นพรานป่า อาสาปีนขึ้นไปรับตัวผู้ก่อเหตุ โดยใช้เข็มขัดเซฟตี้ผูกเชือกกับลำตัวปีนขึ้นไปบนเสา เมื่อถึงจุดที่นายสมานอยู่ ก็นำเข็มขัดและเชือกอีกชุดที่เตรียมมาผูกกับตัวนายสมาน แล้วให้นายสมานค่อยๆ ปีนลงมาจากเสาทีวี โดยมีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าและพรานป่าคอยดูแลอย่างใกล้ชิด จนสามารถลงมาถึงพื้นล่างในเวลาประมาณ 14.20 น. เมื่อกลับถึงพื้นนายสมานผู้ก่อเหตุกล่าวกับทีมช่วยเหลือว่า “ผมเครียดกับชีวิต” เจ้าหน้าที่นำตัวส่งเช็คร่างกายที่โรงพยาบาล และให้ผู้เกี่ยวข้องหาสาเหตุช่วยเยียวยาปัญหาชีวิตที่ทำให้เครียดจนกระทำการดังกล่าว รวมเวลาปฏิบัติการนานประมาณ 5 ชั่วโมง

ด้านเพื่อนบ้านเผยว่า นายสมาน (สงวนนามสกุล) โสดไม่มีภรรยา พ่อแม่เสียชีวิตหมดแล้ว อาศัยอยู่คนเดียวปกติเป็นคนค่อนข้างร่าเริง มาระยะหลังมีอาการป่วยด้วยโรคประจำตัวหลายอย่าง ไม่สามารถไปหางานทำได้จึงไม่มีรายได้ และอาการป่วยยิ่งทวี จึงน่าจะเกิดอาการเครียดหาทางออกถึงคิดสั้นจะฆ่าตัวตาย

(ขอบคุณภาพและคลิปจาก สมาคมเจ้าหลวงเวียงแก่นสงเคราะห์)

ร่วมแสดงความคิดเห็น