พม.ลำปาง เปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลป่าตัน ผู้ตรวจกระทรวง พม.เน้นย้ำแก้ปัญหาด้านสังคม

พม.ลำปางเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลป่าตัน ผู้ตรวจกระทรวง พม.เน้นย้ำแก้ปัญหาด้านสังคมครอบคลุมพร้อมขยายทั่ว 100 แห่งทุกตำบล
วันที่ 4 มีนาคม 2565 เวลา 13.30 น. นายอนันต์ ดนตรี ผู้ตรวจกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง นายธนู ธิแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 9 (เชียงใหม่)ในการนี้นายสันติ รังษิรุจิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางกล่าวแนวทางการดำเนินแก่คณะกรรมการ ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาคต

โดยนายปรีชา สมชัย นายอำเภอแม่ทะพร้อมด้วย นายยูนิตย์ เชื้อคำลือ นายกเทศมนตรีตำบลป่าตันนาครัว ผอ.รพ.สต.บ้านนาคตและประธานศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลให้การต้อนรับคณะ และหัวหน้าหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม.ลำปาง 8 หน่วยงาน มีผู้ร่วมกิจกรรม จำนวน 50 คนศูนย์ช่วยเหลือสังคมประจำตำบลนับว่าเป็นแห่งแรกของอำเภอแม่ทะ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้บริการปรึกษาอย่างครอบคลุมตามภารกิจกระทรวง พม.


สำหรับการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคมและได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 ได้แก่ เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนและอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในพื้นที่ เป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมในพื้นที่ระดับตำบลแบบครบวงจรอย่างเบ็ดเสร็จที่จุดเดียว (One Stop Service) เพราะปัญหาของประชาชน รอไม่ได้ อีกทั้งมอบเกียรติบัตร แก่ อพม. ผู้ปฏิบัติหน้าที่ยอดเยี่ยม จำนวน 24 ราย ในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคมและได้รับผลกระทบจากโควิด – 19

นาง ฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ หน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. จังหวัดลำปางได้มาเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาคต ตำบลป่าตันนาครัว ซึ่งบูรณาการร่วมกับ 8 กระทรวง ซึ่งขณะนี้ เริ่มกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ โดยศูนย์ทุกแห่ง ต้องมีคนทำงานที่ทำได้จริง ไม่ใช่เปิดแต่ป้ายแล้วไม่มีผลงาน อีกทั้งศูนย์แห่งนี้จะบูรณาการกันให้จบภายในตำบลอำเภอ ไม่ว่าจะเป็นปัญหารายได้ไม่เพียงพอ การศึกษา ความรุนแรงในครอบครัว และแม่เลี้ยงเดี่ยว เรามีหลายกระทรวงที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้กับประชาชน

และศูนย์จะต้องตอบโจทย์ประชาชนสามารถโทรขอความช่วยเหลือ ได้ ที่ โทร 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่บริการตลอดทั้งนี้ กระทรวง พม. ตั้งใจจะเปิดศูนย์คลอบคลุมทุกพื้นที่หากพื้นที่ไหนยังไม่มี ก็จะเปิดและเสริมให้เต็ม ซึ่งเราจะเน้นคุณภาพชีวิตมากกว่าปริมาณ ขณะเดียวกันหน่วยงานกระทรวง พม. จังหวัดลำปางได้วางแผนการเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมครอบคลุมทุกตำบลทุกอำเภอจำนวน 100 ตำบล 13 อำเภอ โดยกระทรวง พม. มีหน้าที่รับผิดชอบช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมาย เด็ก สตรีผู้ด้อยโอกาส การซ่อมสร้างบ้านคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้เปราะบางที่มีรายได้น้อยเพื่อช่วยเหลือตามภารกิจกระทรวง พม. ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น