(มีคลิป) ชาวบ้านหลายชุมชนในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ร่วมแรงร่วมใจทำแนวกันไฟ ป้องกันไฟป่า

วันที่ 5 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ได้มีชุมชนที่มีพื้นที่ใกล้กับป่า ได้นัดหมายกันมาทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันปัญหาไฟป่า ที่อาจจะลุกไหม้ลามเข้าพื้นที่การเกษตรและสถานที่สำคัญของชุมชน

โดยในจุดแรกนายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง จ.เชียงราย ได้มอบหมายให้นายศุภชัย จันต๊ะคาด ปลัดอำเภอเทิง ให้นำกำลังสมาชิก อส.อ.เทิง ที่ 4 เข้าร่วมกิจกรรมทำแนวกันไฟ บริเวณป่าด้านทิศตะวันตกของพระธาตุภูดอยธา ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยทา ม.7 ต.เวียง อ.เทิง โดยกิจกรรมในวันนี้ได้รับความร่วมมือจาก 2 ชุมชน ซึ่งทำมาหากินอยู่ในพื้นที่ป่าดอยทามาร่วมกันทำแนวกันไฟ นำโดยนายบุญส่ง วงศ์ใหญ่ ผญบ.บ้านทุ่งขันไชย ม.7 และนายประศาสตร์ กุลไพศาล ผญบ.บ้านร่องขามป้อม ม.9 นำชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมรวมประมาณ 50 คน

การทำแนวกันไฟของทั้ง 2 ชุมชนดังกล่าวมีขึ้นเพื่อป้องกันไฟป่าลามเข้าพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน และป้องกันไม่ให้ไฟป่าลามเข้าใกล้พระธาตุภูดอยธา หนึ่งในพระธาตุโบราณคู่เมืองเทิง โดยได้ทำแนวกันไฟเป็นระยะทางยาวประมาณ 5 กม. เนื่องด้วยสภาพป่าเป็นภูเขาสูงชัน การทำแนวกันไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงใช้เวลาในกิจกรรมในครั้งนี้ประมาณ 6 ชม.

ด้านพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง ในวันนี้ได้มีชาวบ้าน 2 หมู่บ้านที่ทำกิจกรรมทำแนวกันไฟ ได้แก่ บ้านไคร้ ม.3 และบ้านธาตุ ม.18 ซึ่งแต่ละชุมชนได้นำชาวบ้านทำแนวกันไฟในพื้นที่ป่าชุมชนใกล้กับหมู่บ้าน เป็นระยะทางประมาณ 4.5-5 กม. เช่นเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น