ศาลเยาวชนเชียงราย รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ด้านการให้บริการประชาชน

วันที่ 6 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประชุมสัมมนาทางวิชาการศาลเยาวชนและครอบครัวทั่วราชอาณาจักรประจำปี 2565 ที่ ห้องโคราชฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จ.นครราชสีมา โดยนายประกอบ ลีนะเปสนันท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง จัดให้ศาลเยาวชนและครอบครัวทั่วราชอาณาจักร นำเสนอผลงานนวัตรกรรมของแต่ละศาลเข้าประกวด ปรากฏว่า ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ในหัวข้อการให้บริการประชาชน (ระบบแจ้งเตือน WOW.CRJC)

นายวิชา เหล่าเทิดพงษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย และนายปิยพงษ์ แจ่มแจ้ง ผู้อำนวยการ ร่วมเปิดเผยว่า ทางศาลเยาวชนฯเชียงราย ได้นำระบบระบบแจ้งเตือน WOW.CRJC มา โดยมุ่งเน้นให้บริการประชาชนใน 4 ด้าน

1.การออกหนังสือรับรองคดีถึงที่สุดให้กับประชาชน เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอนานเช่นที่ผ่านมา

2.การออกหนังสือแจ้งลบประวัติอาชญากรให้กับเด็ก เยาวชน กรณีศาลมีคำสั่งให้ยุติคดีทำให้เด็กเยาวชน สามารถประกอบอาชีพ หรือเข้าศึกษาในสถานศึกษาได้อย่างรวดเร็ว

3.การออกหมายแจ้งวิธีการเมื่อคดีถึงที่สุดให้เด็กเยาวชน เพื่อให้เยาวชนได้รับสิทธิตามที่กฎหมายกำหนดที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว

4.การส่งสำนวนที่คู่ความยื่นอุทธรณ์-ฎีกา ไปยังศาลสูง โดยไม่เกิดความผิดพลาดหรือบกพร่อง และเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทำให้คู่ความได้รับการพิจารณาคดีจากศาลสูงด้วยความรวดเร็ว

นายวิชา กล่าวอีกด้วยว่า เพื่อให้ศาลเยาวชนและครอบครัวทั่วราชอาณาจักร และศาลจังหวัดที่มีอำนาจ พิจารณาพิพากษาคดีเยาวชนและครอบครัว สามารถนำไปเป็นแบบอย่างและไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิด ประโยชน์แก่ทางราชการ ในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้รับบริการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น