ปรากฏการณ์หาชมยาก ! ‘น้ำแข็งถูกดัน’ กลางทะเลสาบน้ำจืดใหญ่สุดของจีน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ฤดูใบไม่ผลิมาเยือน หิมะและน้ำแข็งจึงเริ่มละลาย และอุณหภูมิที่เริ่มสูงขึ้นนี้ ส่งผลให้ทะเลสาบโป๋ซือเถิง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของจีน เกิดปรากฎการณ์ “น้ำแข็งถูกดัน” ทอดตัวเรียงยาวเหมือนมังกร โดยน้ำแข็งช่วงที่ยาวที่สุดยาวถึงหลายสิบกิโลเมตร

หม่าซินจวิน นักท่องเที่ยวรายหนึ่ง เผยว่าตนรู้สึกตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษที่ได้เห็นปรากฏการณ์ดังกล่าว เพราะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก “น้ำแข็งถูกดัน” เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ชั้นน้ำแข็งบนพื้นผิวทะเลสาบเริ่มแตกตัวขณะที่น้ำแข็งและหิมะค่อยๆ ละลาย จึงเกิดเป็นน้ำาแข็งนูนขึ้นมา และเนื่องจากอุณหภูมิของทะเลสาบโป้ซือเถิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในฤดูใบไม่ผลิปีนี้ ทำให้ผิวน้ำแข็งละลายในช่วงเช้าและจับเป็นก้อนน้ำแข็งตอนกลางคืน

ก้อนน้ำแข็งเหล่านี้ถูกกระแสลมและน้ำพัดพาเข้าหาฝั่ง จนก่อตัวเป็นปรากฎการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ ทะเลสาบโป๋ซือเถิง ซึ่งมีพื้นที่ผิวน้ำมากกว่า 1,600 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในแคว้นปกครองตนเองปาอินกัวเหลิง กลุ่มชาติพันธุ์มองโกล เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นระบุว่าปรากฎการณ์ “น้ำแข็งถูกดัน” ของทะเลสาบแห่งนี้ สามารถคงอยู่ได้นานสุด 1 เดือนและสั้นสุดราว 1 สัปดาห์

ร่วมแสดงความคิดเห็น