(มีคลิป) เกษตรกร อ.ไชยปราการ ได้เฮ รับซื้อใบกระท่อม กก.200 บาท

วันที่ 8 มีนาคม 2565 ที่สวนรัศมี บ้านอ่าย ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเสวนาและรับซื้อใบกระท่อม จากเกษตรกรในราคาใบสด กิโลกรัมละ 200 บาท โดยทาง นายรัศมี แสนนามวงค์ ข้าราชการบำนาญ ได้เปิดเสวนาเชิงอบรมในการปลูกต้นกระท่อมพันธ์ุก้านแดง ในพื้นที่อำเภอเชียงดาว อำเภอพร้าว อำเภอไชยปราการ อำเภอฝาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการตรวจ ATK ทุกคนที่เข้าร่วมในการเสวนาอบรม ผลเป็นลบทุกคนและให้สวมแมสทุกคน มีผู้ที่สนใจในการที่จะปลูกต้นกระท่อมเพื่อขายใบจำนวนประมาณ 70 คน

ในการเปิดเสวนาอบรมในวันนี้ มีผู้สนใจเข้าร่วมอีกมาก แต่เป็นช่วงที่โควิดยังมีการระบาดจึงรับเพียง 70 คน เว้นระยะในการนั่งเพื่อความปลอดภัย โดยมีบริษัทเอกชน หลายแห่งมาเปิดให้เกษตรกรผู้สนใจเข้าสมัคร เพื่อทำสัญญาซื้อขายใบกระท่อมสดในราคา 200 บาทต่อหนึ่งกิโลกรัม เป็นเวลา 10 ปี และมีบางบริษัทไม่จำกัดเวลาในสัญญา แต่ก็จะซื้อในระยะยาวกว่า 10 ปี ใบกระท่อมยังเป็นพืชที่ต่างประเทศสนใจที่จะซื้อใบสด และใบแห้ง เพื่อส่งขายยังในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเอาไปสกัดเป็นยารักษาโรคหลายโรคที่กำลังนิยมกัน

และใบกระท่อมยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นเมี้ยง ใช้อมเคี้ยวกินน้ำ และทำเป็นชา ใช้ชงดื่ม เพื่อรักษา เบาหวาน ความดัน ทำให้ร่างกายตื่นตัวกระชุ่มกระชวย ขยันทำงานไม่เหน็ดเหนื่อย และมีผู้ผลิตเพาะต้นกล้าเพื่อจำหน่ายหลายราย ที่เข้ามาเสนอขายกล้าพันธ์ุในวันนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีของเกษตรกรที่มีพื้นที่ว่างเปล่า หรือมีสวนแล้ว สามารถนำต้นกระท่อมปลูกได้ในพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกได้ 100 ต้น จะสามารถเก็บเกี่ยวใบขายได้ตั้งแต่อายุประมาณ 8 เดือน ทำรายได้ไร่ละประมาณ 8,000 บาท และจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุในการปลูก ซึ่งมีบางบริษัทได้เข้ามารับซื้อบ้างแล้วและให้ราคาที่ดี เป็นข่าวดีกับเกษตรกรที่ยังไม่มีทางเลือก สามารถปลูกต้นกระท่อมเป็นทางเลือกที่ทำรายได้ให้ตัวเองและครอบครัวอย่างดีเลยทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น