อบจ.เชียงราย ดำเนินโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งและปัญหาอุทกภัยอย่างมีส่วนร่วม “อบรมเชิงปฏิบัติการสร้างฝายมีชีวิต”

วันที่ 8 มี.ค. 65 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้นายกฤศ โพธสุธน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างฝายมีชีวิต ตามโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งและปัญหาอุทกภัยอย่างมีส่วนร่วม โดยมีนายอนุรักษ์ ทองเสรี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เขตพื้นที่อำเภอเชียงแสน เข้าร่วมในพิธีเปิด และพ.จ.อ.ทวีป เชี่ยวสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 8-9 มี.ค. 65 ณ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน
จ.เชียงราย

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายกองรบ กระทุ่มนัด ปลัดอำเภอเชียงแสน หัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง , นางแสงทอง อูปป้อ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านแซว , นายอาคม แก้วดำ กำนันตำบลบ้านแซว และฝ่ายปกครอง เข้าร่วมพิธีเปิดพิธีดังกล่าว

ในการนี้ นายกฤศ โพธสุธน ได้กล่าวว่า “โครงการนี้ได้ดำเนินการตามนโยบายที่ 1 การพัฒนาแหล่งน้ำของท่านนายก อบจ.เชียงราย และยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ในยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเชื่อมโยง เน้นการมีส่วนร่วม โดยกระบวนการสร้างฝายมีชีวิต เนื่องจากปัจจุบันปัญหาภัยแล้ง ปัญหาอุทกภัย เกิดจากทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลาย การสร้างฝายมีชีวิตจึงเป็นเครื่องมือการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ในระบบนิเวศ ที่สามารถพึ่งพิงกันได้ ตามลักทรงงานที่ว่า “ให้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ” ทุกส่วนร่วมกันทำด้วยความเต็มใจและทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ทำให้ชุมชนเข้าใจทุนทางสังคมและทรัพยากรธรรมชาติของตน จึงเกิดเป็น “ภูมิคุ้มกันให้ชุมชนพึ่งพาตรเองได้” ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น