อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มอบถังน้ำ และปล่อยขบวนรถบรรทุกถังน้ำขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 150 ถัง ไปยังหมู่บ้านประสบปัญหาภัยเเล้ง

เมื่อเวลา 13:30 น.วันที่ 9 มี.ค.2565 ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานในพิธีมอบถังน้ำและปล่อยขบวนรถบรรทุกถังน้ำ ขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 150 ถัง ไปยังหมู่บ้านประสบปัญหาภัยเเล้ง ในพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดลำพูน ประจำปี 2565 โดยมี นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน , นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อดีต ปลัดกระทรวงมหาดไทย , ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อดีต อธิบดีกรมการปกครอง , นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก , นายสมาน คุณากรไพบูลย์ศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ จำกัด และ ภริยารองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข่าร่วมในพิธีฯ

นายธนา นวลปลอด นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูนเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทั้งนี้ คุณสมาน คุณากรไพบูลย์ศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ จำกัด พร้อมคณะฯ มีความประสงค์จะมอบสิ่งของบริจาคให้กับหมู่บ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ตลอดจนผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุ และผู้พิการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยมีสิ่งของที่บริจาค ประกอบด้วย ถังบรรจุน้ำขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 150 ถัง ให้กับหมู่บ้านที่ประสบภัยแล้งเพื่อใช้เป็นถังน้ำกลางประจำหมู่บ้าน กล่องพลาสติกบรรจุสิ่งของอุปโภคบริโภค จำนวน 150 กล่อง ให้ผู้ที่ยากไร้ขาดแคลน เก้าอี้สุขาพลาสติก จำนวน 150 ตัว ให้กับผู้สูงอายุ และ ผู้ทุพพลภาพ(บกพร่องทางร่างกาย)

นายวรยุทธฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในห้วงเวลาปัจจุบันได้เข้าสู่ฤดูแล้ง สำหรับจังหวัดลำพูน ได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยมีการตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดลำพูน(ภัยแล้ง) ประจำปี 2565 ขึ้น และจัดทำแผนเผชิญเหตุภัยแล้งจังหวัดลำพูน ประจำปี 2565 โดยให้ความสำคัญกับการจัดทำและนำข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง มาใช้ประกอบในการกำหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบ การแบ่งมอบพื้นที่ และมอบหมายภารกิจในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้ครอบคลุมถึงระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน/ชุมชน

แต่อย่างไรก็ตาม จากความต้องการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ ยังคงมีจำนวนมาก การที่บริษัท เกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ จำกัด ได้นำสิ่งของบริจาคมามอบให้แก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำพูน ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ตลอดจนผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ และผู้ที่มีฐานะยากไร้ จึงนับได้ว่า ท่านได้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน ได้เป็นอย่างดียิ่ง..

นายบุญธรรมฯ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันแล้วว่า ในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี หลายพื้นที่มักจะเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อยู่นอกเขตการประปาส่วนภูมิภาค หรือนอกเขตชลประทาน พื้นที่ที่ไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำมักจะเกิดปัญหาแล้งซ้ำซากเป็นประจำทุกปี กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ศปภ.)เขต , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(สนง.ปภ.)จังหวัด จัดเตรียมเครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องมืออุปกรณ์ พร้อมปฏิบัติงานรับสถานการณ์ภัยแล้งตามที่ประชาชนร้องขอ โดยการบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งฝ่ายปกครอง หน่วยงานทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ภาคประชาชน จิตอาสา หากสถานการณ์รุนแรงเครื่องจักรกลสาธารณภัยไม่เพียงพอ ให้ประสานขอรับการสนับสนุนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยโดยเร็ว

ขอขอบคุณ บริษัท เกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ จำกัด โดยคุณสมาน คุณากรไพบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ จำกัด และคณะฯ ที่ได้มอบถังนำ ขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 150 ถัง บริจาคให้กับหมู่บ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้ง กล่องพลาสติกบรรจุสิ่งของอุปโภคบริโภค จำนวน 150 กล่อง ให้กับผู้ที่ยากไร้ และเก้าอี้สุขาพลาสติก จำนวน 150 ตัว ให้กับให้กับผู้สูงอายุและผู้ทุพพลภาพในพื้นที่จังหวัดลำพูน อีกด้วย..

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น