กองทัพภาคที่ 3 ขอเชิญชมแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร เหนือสุดแดนสยาม “Army Land ค่ายเม็งรายมหาราช”

ตามที่ รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเพื่อให้สอดคล้องตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในการกระจายความมั่นคงทางเศรษฐกิจสู่ชุมชน นั้น กองทัพบก ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ การส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตทหาร ภายใต้โครงการ “Army Land” ดินแดนท่องเที่ยวในเขตทหาร เพื่อเปิดบริการให้ประชาชนได้เข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อน หรือร่วมกิจกรรมนันทนาการ ซึ่งเป็นการสร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ เป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้เลือกใช้บริการแหล่งท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ชุมชนทหารและครอบครัว รวมถึงประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ได้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ และพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนทั่วไป นั้น

กองทัพภาคที่ 3 โดย มณฑลทหารบกที่ 37 ขอเชิญชมแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร เหนือสุดแดนสยาม “Army Land ค่ายเม็งรายมหาราช” จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ดังนี้

  1. อนุสาวรีย์ผู้เสียสละ ค่ายเม็งรายมหาราช                                          อนุสรณ์แห่งความกล้าหาญและเสียสละชีวิตเป็นชาติพลี การปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2510 ตั้งอยู่หน้ากองบังคับการกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17
  2. พุทธสถานดอยเจดีย์
    โบราณสถานที่มีอายุกว่า 600 ปี มีก้อนอิฐโบราณทอดตัว ในแนวทิศตะวันออก-ตก ลักษณะคล้ายวัด เมื่อปี พ.ศ.2527 ได้ขุดพบพระพุทธรูปพระสิงห์ 3 ปางมารวิชัย เป็นศิลปะผสมล้านช้างกับล้านนา ตั้งอยู่บริเวณทางแยกสนามกอล์ฟ แม่กกกอล์ฟคลับ
  3. ศาลารอยพระบาท รัชกาลที่ 9
    อนุสรณ์สถานเมื่อครั้ง รัชกาลที่ 9 เสด็จเยี่ยมทหารหาญบนดอยพญาพิภักดิ์ ทรงประทับรอย พระบาทไว้บนแผ่นปูนปลาสเตอร์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ตั้งอยู่บริเวณดอยโหยด
  4. โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายเม็งรายมหาราช
    ศูนย์การเรียนรู้ศาสตร์พระราชาเพื่อสืบสานและต่อยอด ได้แก่ โครงการเกษตรปลอดภัย โครงการธนาคารปลา โครงการเลี้ยงสัตว์ปีก โครงการผลิตอาหารสัตว์ โครงการเลี้ยงแกะ โครงการเลี้ยงไส้เดือน โครงการเลี้ยงแพะพระราชทาน โครงการเกษตรธรรมชาติ โครงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ตั้งอยู่บริเวณหนองหล่มหลังโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ฯ
  5. บ้านกังหันลม (Windmill)
    จุดเช็คอินที่ล้อมรอบไปด้วยทุ่งข้าวเขียวขจี ทะเลสาบหนองหล่ม ชมนกเป็ดน้ำ พร้อมถ่ายรูปสุดชิคกับแกะน้อยใหญ่ ตั้งอยู่ใกล้กับโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายเม็งรายมหาราช
  6. Mini Zoo
    เพลิดเพลินกับสัตว์นานาพันธุ์ ได้แก่ ควายเผือก อีกัวน่า เต่า แพะแบล็คเบงกอลและอื่นๆ ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังพุทธสถานดอยเจดีย์
  7. เหนือเมฆฟาร์ม
    เชิญชิมนมแพะของโครงการ ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร ตั้งอยู่ใกล้กับสนามยิงปืนรณยุทธ์
  8. สนามยิงปืนรณยุทธ์
    ความท้าทายสําหรับนักสู้ที่ต้องการพัฒนาฝีมือ กับกิจกรรม ยิงปืนและเทคนิควิธีมาตรฐานภายใต้การดูแลของครูฝึก ผู้เชี่ยวชาญ ตั้งอยู่บริเวณหลังกองบังคับการ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17
  9. พิพิธภัณฑ์ทหาร มณฑลทหารบกที่ 37
    ศูนย์การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม หนึ่งในสิบแหล่งท่องเที่ยวในเขตเมือง บ้านปูนหลังแรกที่เคยเป็นที่บัญชาการสนามกองทัพภาคพายัพ ศิลปะแบบโคโลเนียล ที่หาดูได้ยาก อีกทั้งของโบราณยุคประวัติศาสตร์ล้านนา และสงครามโลกครั้งที่ 2 (มหาเอเชียบูรพา) ตั้งอยู่บริเวณ ม่อนจอมแจ้ง ชุมชนดอยทอง อ.เมือง จ.เชียงราย
  10. หอกระโดดสูง 34 ฟุต
    สัมผัสความตื่นเต้น ท้าทาย หวาดเสียวที่ความสูง 34 ฟุต สร้างประสบการณ์ทดสอบกำลังใจให้กับตนเอง โดยเจ้าหน้าที่ มากประสบการณ์ คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดและปลอดภัย ตั้งอยู่บริเวณหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 37
  11. โรงแรมไชยนารายณ์ ริเวอร์ไซด์
    ชื่อเมืองเก่า “เวียงไชยนารายณ์” ยุคพระเจ้าพรหมมหาราช พ.ศ.924 เพื่อเป็นอนุสรณ์ สัมผัสมนต์เสน่ห์ลำน้ำกก สายหมอก ดอกไม้ พร้อมบรรยากาศเย็นสบายท่ามกลางขุนเขา สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงราย ติดกับศาลากลางจังหวัดเชียงราย และสนามกอล์ฟ แม่กกกอล์ฟคลับ

ในโอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ขอเชิญชวนข้าราชการทหาร ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3, พี่น้องประชาชนในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ และเหล่านักท่องเที่ยวมาสัมผัส เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ แหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร “Army Land” แบบวิถีใหม่ New Normal ทั้งนี้ การเข้ามาท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ทหาร นักท่องเที่ยวจะได้รับความปลอดภัย ความสะอาด ความสะดวกสบาย และความประทับใจอย่างแน่นอน ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หมายเลขโทรศัพท์ 053-711200 หรือเว็ปไซต์ www.mengraifort.com

คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
10 มีนาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น