(มีคลิป) ไฟป่ายังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

ไฟป่ายังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดไฟป่าลุกลามบริเวณ ป่าด้านหลังศาลเยาว ชนและครอบครัว จ.แม่ฮ่องสอน ต.ผาบ่อง  เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่าจ้าละหวั่น ขณะที่ ค่ามลพิษเพิ่มเกินมาตรฐานอีกแล้ว หลังลดระดับลงได้เพียง 1 วัน

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 ศูนย์อำนวยการ ฯ ควบคุมไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รายงานสรุปสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ในพื้นที่ ประจำวันที่ 10 มีนาคม 2565 จุดความร้อนประจำวันที่ 9 มีนาคม 2565 (เมื่อวานนี้) จำนวน 17 จุด สูงสุดที่ อ.เมือง จำนวน 9 จุด จุดความร้อนสะสมช่วงประกาศห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด ยกเว้นพื้นที่ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิง ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 9 มีนาคม 2565 จำนวน 847 จุด สูงสุดที่ อ.เมือง จำนวน 323 จุด โดยเกิดขึ้นสูงสุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 556 จุด

สำหรับคุณภาพอากาศประจำวันที่ 10 มีนาคม 2565 ค่า PM2.5 ณ สถานีตรวจวัด อ.เมือง เท่ากับ 60 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานเกิน 50 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลต่อสุขภาพ) และ สถานีตรวจวัดอ.แม่สะเรียง เท่ากับ 30 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดี) โดยค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ได้เกินมาตรฐานแล้ว จำนวน 12 วัน

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา เวลา 20.00 น. เกิดเหตุไฟไหม้ป่า บริเวณป่าหลังศาลเยาวชนและครอบครัว จ.แม่ฮ่องสอน ต.ผาบ่อง อ.เมือง  สนง.ปภ.แม่ฮ่องสอน ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ทม.แม่ฮ่องสอน อบต.ผาบ่อง สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน และฝ่ายปกครอง อ.เมือง  ดำเนินการเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยใช้เวลาควบคุมเกินกว่า 1 ชั่วโมง

บรรยากาศในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เช้าวันนี้ พบว่า มีหมอกควันไฟป่าหวนกลับมาปกคลุมตัวเมืองอีกแล้ว เทือกเขาในระยะ 1 กม. สามารถมองเห็นได้แต่ไม่ชัดเจน และหมอกควันยังกระทบต่อการจราจรของยวดยานพาหนะบนท้องถนนอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น