พัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการ

ฝึกอบรมโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบกิจการ ให้แก่ ผู้ประกอบกิจการ SME กลุ่ม OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มบริการด้านการท่องเที่ยว จำนวน 36 คน

วันที่ 9 มีนาคม 2565 ณ ห้องธาราทิพย์ โรงแรมอิมพีเรียล แม่ฮ่องสอน รีสอร์ท นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบกิจการ ให้แก่ ผู้ประกอบกิจการ SME กลุ่ม OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มบริการด้านการท่องเที่ยว จำนวน 36 คน โดยมี นายกำจัด ใจงาม ผู้อำนวยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแม่ฮ่องสอนกล่าวรายงาน

ผวจ.แม่ฮ่องสอนได้ให้โอวาทแก่ผู้เข้าฝึกอบรม ให้ตระหนักและให้ความสำคัญของผลิตภาพแรงงาน ในการนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการเพื่อการเพิ่มมูลค่า หรือที่เรียกว่า “ทำน้อย ได้มาก” และให้เน้นการบริการอย่างประทับใจ โดยเฉพาะสถานประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยวและบริการ และแนะนำให้ผู้ประกอบการนำจุดอ่อนของตนเองหรือจังหวัดมาวิเคราะห์เพื่อทำให้เกิดเป็นจุดแข็ง ตัวอย่างเช่น เส้นทางเข้าถึงจังหวัดและแหล่งท่องเที่ยว มีความคดเคี้ยว ลาดชัน ยากลำบากในการเดินทาง นำมาสร้างแรงจูงใจ สร้างความท้าทายให้แก่นักท่องเที่ยวเกิดความสนใจอยากเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนมากขึ้น เป็นต้น

กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดทำโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0 ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ดำเนินการตามโครงการฯ ประกอบด้วย 4 กิจกรรม โดยในกิจกรรมที่ 1 จัดฝึกอบรมทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ตามหลักสูตรการฝึกอาชีพเสริม สาขา การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบกิจการ มีสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแม่ฮ่องสอน เป็นหน่วยดำเนินงานโดยได้รับความร่วมมือจาก สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นหน่วยงานร่วมในการประสานงานกลุ่มเป้าหมาย เข้าฝึกอบรม มีวัตถุประสงค์ ดังนี้


1.เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการ SME กลุ่ม OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มสหกรณ์ กลุ่มบริการด้านท่องเที่ยวและผู้เกี่ยวข้อง ผ่านกระบวนการเพิ่มผลิตภาพแรงงานผลักดันให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อรองรับการพัฒนา สู่ SME 4.0

2.เพื่อขยายการบริการภาครัฐ เกี่ยวข้องกับการให้คำปรึกษาแนะนำ ในการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ให้แก่ กลุ่ม SME กลุ่ม OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มสหกรณ์ กลุ่มบริการด้านท่องเที่ยวและผู้เกี่ยวข้อง ให้ได้รับการบริการอย่างทั่วถึงผ่านกลไก การประสานความร่วมมือตามแนวทาง “ประชารัฐ”

3.เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการให้คำปรึกษาเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงานและขับเคลื่อนการพัฒนาผู้ประกอบกิจการ และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานรากของประเทศโดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้ประกอบกิจการ SME กลุ่ม OTOPกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มสหกรณ์ กลุ่มบริการด้านท่องเที่ยว และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 30 แห่ง

นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยี่ด้านการสื่อสารมีการพัฒนาเร็วมากและกลุ่มผู้ประกอบการควรที่จะใช้เทคโนโลยี่ดังกล่าวให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของตน อาทิเช่น ขณะนี้มีน้อง ๆ เด็กสาวชาวกะเหรี่ยงคอยาว ได้มีการใช้แอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก ในการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของตนเอง ทำให้มีคนรู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสื่อโซเชียล

ร่วมแสดงความคิดเห็น