“เกษตรเชียงใหม่ส่งเสริมการบริหารจัดการแปลงด้วยระบบเกษตรอัจฉริยะ (HandySese) “

วันที่ 10 มีนาคม 2565 เวลา 09.00น. ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลบ่อแก้วอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการส่งเสริมและพัฒนาต้นแบบเกษตรอัจฉริยะ นายเจษฎา กาพย์ไชย หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ กล่าวรายงาน นางผุสดีวรรณ บุญเรือง เกษตรอำเภอสะเมิงกล่าวต้อนรับ


กรมส่งเสริมการเกษตร ส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่กับศูนย์เทคโนโลยอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ในการนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ คือ ระบบบริหารจัดการแปลงเกษตรด้วยระบบเกษตรอัจฉริยะ (HandySense) ซึ่งเป็นระบบที่รวบรวมเทคโนโลยีเซนเซอร์ต่างๆ ที่มีความแม่นยำเพื่อเข้ามาช่วยในกระบวนการเพาะปลูก ประกอบด้วย เซนเซอร์วัดค่าอุณหภูมิ ความเข้มแสง ความชื้นสัมพัทธ์ และความชื้นของดิน ซึ่งเกษตรกรสามารถควบคุมคุณภาพการผลิต ปริมาณของผลผลิต การลดต้นทุน และแรงงานได้มากขึ้น ทั้งยังสามารถติดตามและควบคุมการทำงานของระบบฯ ได้จากพื้นที่ห่างไกล ผ่านทางแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน


โดยจังหวัดเชียงใหม่เป็น1ใน 6 ศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ทั่วประเทศ ที่ได้รับสนับสนุนงบประมาณดังกล่าวที่ศูนย์เรียนรู้ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ สำหรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และเกษตรกร รวมถึงบุคคลอื่นๆที่สนใจ จึงได้จัดอบรมโครงการสงเสริมและพัฒนาเกษตรกรต้นแบบเกษตรอัจฉริยะ กิจกรรมส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ “ระบบบริหารจัดการแปลงเกษตรด้วยระบบเกษตรอัจฉริยะ(HandySense) กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกร และประชาชนที่สนใจ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน ๗· ราย ๓ รุ่น โดยแบ่งออก (รุ่นที่ ๑,๒ จำนวน ๒๓ ราย รุ่นที่ ๓ จำนวน ๒๔ ราย)โดยมีวัตถุประสงค์ในการถ่ายทอดความรู้ ๓ หัวข้อ ได้แก่ 1องค์ความรู้หลัก ในเรื่อง ความหมายของระบบบริหารจัดการแปลงเกษตรด้วยระบบเกษตรอัจฉริยะ ขั้นตอนการทำงานของระบบบริหารจัดการแปลงเกษตรด้วยระบบเกษตรอัจฉริยะ 2 องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีของศูนย์ และ 3 องค์ความรู้อื่นๆ เช่น การใช้สารชีวภัณฑ์เพื่อการป้องกัน และกำจัดศัตรูพืช รวมถึงการเยี่ยมชมการสาธิตการใช้ระบบเกษตอัจฉริยะ(HandySense) ในแปลงสตรอว์เบอรี่ โดยมีวิทยากร คือ นายวิทยา นาระต๊ะ เกษตรต้นแบบเป็นวิทยากรถ่ายทอดในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น