(มีคลิป) น่าน ตรวจความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ตามโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2565

มทบ.38/ศบภ.มทบ.38 ร่วมกับหน่วยทหาร และส่วนราชการในพื้นที่ จ.น่าน ตรวจความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ตามโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 เวลา 15.00 น. ที่ สนามหน้า บก.มทบ.38 ค่ายสุริยพงษ์ อ.เมืองน่าน จ.น่าน พล.ต.คณิศร  อาสมะ ผบ.มทบ.38/ผอ.ศบภ.มทบ.38 นำกำลังพลหน่วยทหาร หน่วยงานราชการ ในพื้นที่ จ.น่าน ตรวจความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ตามโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2565 โดยมี นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต ผวจ.น่าน เป็นประธานฯ พร้อมทั้ง หน.ส่วนราชการ จ.น่าน , ภ.จ.น่าน , ปภ.จังหวัดน่าน , ทสจ.น่าน , การประปาส่วนภูมิภาคสาขาน่าน,การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาน่าน และ ผบ.หน่วยทหารในพื้นที่ จ.น่าน ประกอบด้วย กรม ทพ.32 , ฉก.กรม ทพ.33 , ม.2 พัน.10 , ม.2 พัน.15 ได้นำกำลังพล , จิตอาสา , บุคลากรหน่วยงานราชการ พร้อมยุทโธปกรณ์ รถยนต์บรรทุกน้ำ ร่วมตรวจความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งฯ จำนวน 100 นาย ยานพาหนะ จำนวน 15 คัน ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อการเตรียมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่ จว.น.น. ของส่วนราชการโดยบูรณาการร่วมกันในการจัดเตรียมกำลังพล  ยานพาหนะ  และยุทโธปกรณ์ให้มีความพร้อมในการออกให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและทันต่อเหตุการณ์ ทั้งนี้ได้บรรเลงเพลงปล่อยขบวนรถโดยใช้เพลง “บ้านเกิดเมืองนอน” ในการนี้ มทบ.38/ศบภ.มทบ.38 ได้นำกำลังพล จำนวน 10 นาย พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำ จำนวน 2 คัน แจกจ่ายน้ำให้กับผู้ประสบภัยแล้ง จำนวน 12,000 ลิตร พร้อมด้วยชุดแพทย์เดินเท้าจาก รพ.ค่ายสุริยพงษ์ เข้าตรวจโรคทั่วไป มอบยาสามัญประจำบ้านและจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคให้กับ นายสิทธิ  อุทุมพร  เป็นราษฎรบ้านเขาน้อย ต.ดู่ใต้ อ.เมืองน่าน จ.น่าน

จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในปีนี้จะมีสภาพอากาศที่แห้งแล้ง โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดน่าน ส่งผลทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายประการ อาทิ การเกิดไฟป่าหมอกควัน การขาดแคลนน้ำในการอุปโภค – บริโภค การเกิดอัคคีภัย  และวาตภัยจากพายุฤดูร้อน  ทำให้บ้านเรือนของพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหาย เป็นต้น ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 38 ได้ร่วมกับ จังหวัดน่าน และ ทุกภาคส่วน จึงได้กำหนดการตรวจความพร้อมของกำลังพล ยานพาหนะ และยุทโธปกรณ์ ตามโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2565 ขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยแล้งของส่วนราชการ โดยบูรณาการร่วมกันในการจัดเตรียมกำลังพล  ยานพาหนะ  และยุทโธปกรณ์ให้มีความพร้อม ในการออกให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และทันต่อเหตุการณ์

จากนั้นหน่วยงานต่าง ๆ ได้ออกพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในพื้นที่ต่าง ๆ อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น