นายกรัฐมนตรี มอบธงต่อให้ จ.เชียงราย เตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพ งานแสดงศิลปะกรรมร่วมสมัยนานาชาติ

นายกรัฐมนตรี มอบธงต่อให้ จ.เชียงราย เตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพงานแสดงศิลปะกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang Rai 2023

เวลา 09.30 น. วันที่ 11 มี.ค. 65 ณ ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ทางไกลมายังศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา ในพิธีมอบธงสัญลักษณ์การจัดงานการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale 2023 โดยมี ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ ศิลปินในจังหวัดนครราชสีมา และจากจังหวัดเชียงราย ร่วมพิธี ณ เทอร์มินอล ฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา

โดยปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้กล่าวถึงความเป็นมาและการดำเนินงานโครงการการแสดงศิลปะกรรมร่วมสมัยนานาชาชาติ Thailand Biennale Korat 2021 ก่อนรับชมวีดีทัศน์ภาพการดำเนินงานโครงการ ฯ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวที จากนั้น นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เชิญธงสัญลักษณ์มอบให้กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายหลังนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบธง ได้โบกธง 3 ครั้ง เพื่อเป็นการส่งมอบ แล้วนำธงมาปักไว้ที่แท่นวางธง และชมภาพบรรยากาศการส่งมอบธงสัญลักษณ์ และบันทึกภาพร่วมกันตามลำดับ

จากนั้น ณ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เจ้าภาพการจัดงาน Thailand Biennale Korat 2021 ได้โค้งคำนับ รับธง และโบกธง 3 ครั้ง ก่อนส่งธงสัญลักษณ์ให้กับ ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อรับธงแล้วได้โบกธง 3 ครั้ง แล้วส่งต่อธงสัญลักษณ์ให้กับ นายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ภายหลังการรับมอบธงแล้วได้โบกธง 3 ครั้ง เพื่อแสดงความพร้อมรับเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป ภายใต้ชื่องานการแสดงศิลปะกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang Rai 2023 ซึ่งจะจัดขึ้นในห้วงปลายปี 2566 ถึงต้นปี 2567 ต่อไป

สำหรับงานการแสดงศิลปะกรรมร่วมสมัยนานาชาติ (Thailand Biennale) รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม ได้เล็งเห็นความสำคัญของศิลปะ ได้มอบหมายให้สำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ดำเนินโครงการเมืองศิลปะ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 เปิดตัว 3 เมืองศิลปะนำร่อง คือ กระบี่ นครราชสีมา เชียงราย ซึ่งนับเป็นโครการใหญ่ระดับชาติ โดยความร่วมมือ จากภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรต่างๆ มากกว่า 50 องค์กร ที่ต้องการยกระดับมาตรฐานการในจัดงานทางศิลปะของไทยให้เทียบเท่ากับระดับนานาชาติ สร้างโอกาสให้ศิลปินไทยได้แสดงความสามารถบนเวทีโลก และวางแผนการจัดงานไว้ทุก 2 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดงานดังกล่าวมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่จังหวัดกระบี่ Thailand Biennale Krabi 2018 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 พ.ย. 61 ถึงวันที่ 28 ก.พ. 62 ครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา Thailand Biennale Korat 2021 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 ธ.ค. 64 ถึง วันที่ 31 มี.ค. 65 และครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย Thailand Biennale Chiang Rai 2023 จะจัดขึ้นในห้วงปลายปี 2566 ถึง ต้นปี 2567

โดยในเบื้องต้นคณะกรรมการจัดงาน ได้มีการสำรวจข้อมูลบริบทพื้นที่และวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและวัฒนธรรม และจัดกิจกรรมเปิดแหล่งเรียนรู้ และเชื่อโยงการท่องเที่ยว เชิงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม จำนวน 4 สถานที่ ได้แก่ หอศิลป์ เชียงราย (Ching Rai Art Museum หอนิทรรศการถาวร สำนักงานศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย) บ้านสิงหไคล มูลนิธิมดชนะภัย พิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และขัวศิลปะเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น