ปศุสัตว์ อ.แม่สะเรียง ผ่าตัดทำหมันสุนัข และ แมว ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง จัดกิจกรรมออกหน่วยภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และผ่าตัดทำหมัน สุนัขและแมว
วันนี้ 11 มีนาคม 2565 น.สพ.ดร.อนิรุธ เนื่องเม็ก มอบหมายให้นายรังสิทธิ์ ศิริคำ ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับกลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอสบเมย ปศุสัตว์อำเภอแม่ลาน้อย ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ผ่าตัดทำหมัน ตอน สุนัขและแมว ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ณ บริเวณห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โดยนายรังสิทธิ์ ศิริคำ ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง เผยว่า ในช่วงฤดูร้อนของทุกปี จะพบสุนัขและแมวป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้า จึงประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์นำสัตว์เลี้ยงมาฉีดวัคซีนได้ตามที่ได้ออกหน่วย สัปดาห์ต่อไป ในวันที่ 15 มีนาคม 2565 จะออกหน่วยที่เทศบาลตำบลแม่สะเรียง นอกจากการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว จนท.ปศุสัตว์ ยังได้ให้บริการการผ่าตัดทำหมันสุนัข และ แมว ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น โดยมีจุดประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไป จึงมีโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งนี้อำเภอแม่สะเรียง มียอดสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมว รวมสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัดที่ต้องควบคุมที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีน ประมาณ 6,000 ตัว ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง ดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของอำเภอแม่สะเรียงครอบคลุมทุกพื้นที่และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
สรุปผลการดำเนินการฉีดวัคซีนของ อบต.บ้านกาศ เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 -11 มีนาคม 2565 ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัข สุนัข จำนวน 755 ตัว แมว จำนวน 504 ตัว ผ่าตัดทำหมัน สุนัขเพศผู้ จำนวน 6 ตัว สุนัขเพศเมีย จำนวน 19 ตัว แมวเพศผู้ จำนวน 17 ตัว แมว เพศเมีย จำนวน 53 ตัว รวมผ่าตัดทำหมันและตอน ทั้งหมด 78 ตัว โดยปศุสัตว์ อ.แม่สะเรียง ได้จัดแผนการปฏิบัติงาน โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ให้บริการประชาชนในพื้นที่รวมทั้งการแนะนำดูแลสุนัขและแมวเพื่อลดการกระจายของโรค ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชน การเลี้ยงดูสุนัขให้ถูกวิธีเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยมีการแนะนำพร้อมให้ความรู้แก่ประชาชน ได้ออกหน่วยให้บริการผ่าตัดทำหมัน เพื่อควบคุมประชากรสุนัขและแมว ตั้งแต่ห้วง เดือนมีนาคม – เมษายน 2565 ในเขตพื้นที่ ตำบลบ้านกาศ ทต.แม่สะเรียง ทต.เมืองยวมใต้ และ ทต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น