(มีคลิป) พระวัดดังแม่สายร้องสื่อ หลังถูกพระลูกวัดด้วยกัน ทำร้ายร่างกายเมื่อปลายปี 64 แต่เจ้าอาวาสไม่มีการดำเนินการ

วันที่ 11 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระลูกวัดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร้องสื่อขอความเป็นธรรม หลังถูกพระลูกวัดด้วยกัน กระหน่ำตีด้วยไม้กว่า 10 ครั้ง เมื่อปลายปี 64 แต่ทางเจ้าอาวาสไม่มีการดำเนินการไดๆ กับคู่กรณี

ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามพระเฉลิมราชย์ บางบรรเจิดศิลป์ ฉายา ”อภิฉนฺโท” อายุ 62 ปี 10 พรรษา พระวัดดังใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร้องขอความเป็นธรรม คดีทางวินัยสงฆ์ไม่คืบ กรณีถูกพระวัดเดียวกันทำร้ายร่างกาย โดยใช้ไม้กระหน่ำตีจนเกิดบาดแผลทั่วร่าง จนถึงขั้นสลบคาที่ ผ่านไปกว่า 4 เดือน แจ้งต่อเจ้าอาวาสวัดไปแล้วแต่เรื่องก็ยังเงียบ จึงขอร้องทุกข์ผ่านสื่อเพราะข้อหาทำร้ายร่างกาย ผิดธรรมวินัยถึงขั้นออกจากการเป็นพระ แต่เจ้าอาวาสไม่ดำเนินการใดๆเลย และอยากให้เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัดให้รับทราบว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นภายในวัด เพื่อที่จะได้หาหนทางแก้ไข ส่วนทางด้านกฏหมายบ้านเมือง หลังจากที่พระเฉลิมราชร์ ไปแจ้งความที่ สภ.แม่สาย ข้อหาถูกทำร้ายร่างกาย ล่าสุดได้รับแจ้งจาก พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีว่า ได้ออกหมายเรียกพระคู่กรณี ให้เดินทางไปพบพนักสอบสวนแล้ว เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 65 ที่ผ่านมา


โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 64  ขณะที่พระเฉลิมราชร์ยืนเล่นอยู่ที่หน้ากุฎิของพระเฉลิมราชร์เอง ได้มีพระรูปหนึ่ง (พระพนม ฐิตญาโณ อายุ 62 ปี 28 พรรษา) ซึ่งมีกุฎิตั้งอยู่ใกล้กัน ได้เดินเข้ามาหาส่งเสียงเอะอะโวยวาย พร้อมกันนี้ในมือได้ถือท่อนไม้ยาวประมาณ 1 เมตร เดินเข้ามาตีที่ศีรษะทันที และตามด้วยตีตามลำตัวของมากกว่า 10 ครั้ง โดยพระเฉลิมราชร์บอกว่าตนเองได้แต่เพียงยกมือขึ้นปัดป้องเท่านั้น จึงถูกไม้ตีเข้าที่ข้อมือซ้าย หัวไหล่ ใต้ราวนมซ้ายจนเกิดแผลฉกรรจ์ จนขั้นนอนหมดสติไปนานประมาณ 5 นาที หลังจากฟื้นขึ้นมาก็เห็นพระรูปดังกล่าว กลับเข้าไปอยู่ในกุฎิพร้อมกับปิดประตูเงียบ


จากนั้นพระเฉลิมราชร์จึงได้โทรศัพท์แจ้งไปยัง สภ.แม่สาย ว่ามีเหตุพระถูกทำร้ายร่างกาย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย ได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุพร้อมตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบพระเฉลิมราชร์ยืนรอตำรวจอยู่ด้านหน้ากุฏิ ร่างกายเต็มไปด้วยบาดแผล แต่ยังไม่พบคู่กรณีแต่อย่างใด จึงได้นำพระเฉลิมราชร์ไปทำแผลที่ รพ.แม่สาย ก่อน หลังจากนั้นจึงไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ตำรวจ สภ.แม่สายไว้เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 64


ส่วนสาเหตุที่พระรูปดังกล่าวมาทำร้ายตนนั้น คาดว่าน่าจะเกิดจากความไม่พอใจ ที่ตนได้ให้ช่างก่อสร้างมาต่อเติมหลังคากุฎิของตน ซึ่งมีการตัดเหล็ก และคนงานอาจคุยกันเสียงดัง จึงทำให้พระพนมไม่พอใจ เพราะว่าได้ยินเสียงตระโกนออกมาจากกุฎิของพระรูปดังกล่าวว่า อย่าเสียงดัง พอได้ยินเสียงหลังจากนั้นทุกคนก็เงียบ จนกระทั่งวันรุ่งขึ้น ซึ่งเป็นวันที่คนงานหยุด ไม่มาทำงานกัน เนื่องจากเป็นวันลอยกระทงพอดี คิดว่าเรื่องจะจบไปแล้ว กระทั่งช่วงบ่ายจู่ๆพระรูปดังกล่าวก็เดินปรี่เข้ามา ใช้ไม้กระหน่ำตีจนได้รับบาดเจ็บ อย่างที่เห็นในภาพ


ด้านรองเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว กล่าวว่า ตามข้อเท็จจริงแล้วทางวัดจะต้องมีการสอบสวนทั้ง 2 ฝ่ายก่อน ว่าใครถูกใครผิด สาเหตุมาจากอะไร และการวินิจฉัยความผิดทางด้านวินัยสงฆ์ ก็ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าอาวาสจะเป็นผู้ตัดสินใจ สำหรับธรรมวินัยเรื่องทะเลาะวิวาทของพระภายในวัด ถือว่าจะเข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ ต้องดูที่เจตนาเป็นหลัก หากอาวุธที่ใช้ไม่ใช่ไม้ แต่เป็นสิ่งของมีคมก็อาจถึงตายได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น