(มีคลิป) แม่ฮ่องสอน เร่งแก้ปัญหาไฟป่า ด้วยการทำแนวกันไฟ และ ปชส.ให้ประชาชน

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าแม่ฮ่องสอน ยังไม่ทุเลา พบมีการเผาป่าหลายพื้นที่ ด้านนายอำเภอเมืองเปลี่ยนแผนการตั้งรับมือไฟป่า เป็นแผนแนวรุกเข้าถึงหมู่บ้านเน้นการป้องกันการเกิดไฟป่า และประชา สัมพันธ์ให้ชาวบ้านร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันไฟป่า ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ทางอำเภอเมือง ได้ปรับเปลี่ยนแผนการรับมือไฟป่า ด้วยการเน้นประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ หันมาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐและให้มีการทำแนวกันไฟ และจัดเวรยามลาดตระเวนทั้งกลางวันและกลางคืน รวมทั้งการสอดส่องคนแปลกหน้านอกพื้นที่ ที่มักจะเข้ามาหาของป่าในพื้นที่ของแต่ละหมู่บ้าน ให้คอยควบคุมอย่าให้มีการลอบเผาป่าอย่างเด็ดขาด และหากเกิดไฟป่า หน่วยดับไฟป่าระดับหมู่บ้านจะต้องเร่งเข้าไปดับไฟป่าทันทีที่พบเห็นการเกิดไฟป่า หากรับมือไม่ไหวให้แจ้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันไฟป่าระดับอำเภอ เพื่อที่จะได้มีการส่งกำลังพร้อมอุปกรณ์เข้าไปสนับสนุน

ล่าสุดสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ โดยมีการพบจุดไฟป่าของวันที่ 11 มี.ค.2565 Hotspot เกิดขึ้นจำนวน 62 จุด (เชียงใหม่ 6 จุด เชียงราย 0 จุด ลำพูน 1 จุด และแม่ฮ่องสอน 55 จุด) ซึ่งจะเห็นว่า จุดไฟป่าเกิดมากที่จุดในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน สูงถึง 55 จุดส่งผลให้ ค่าฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ อำเภอเมือง PM2.5 = 65 มคก./ลบ.ม. Hotspot

สถานการณ์ไฟป่าของในอำเภอเมือง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 13.30 น. เกิดเหตุไฟไหม้ป่า บริเวณหลังบ้านพักข้าราชการศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อบต.ผาบ่อง สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน และชุดเหยี่ยวไฟกรมป่าไม้ ได้ดำเนินการเข้าควบคุมสถานการณ์เพื่อไม่ให้ลุกลามเข้าเขตชุมชน ซึ่งจุดที่เกิดเหตุไฟป่าดังกล่าว ได้เกิดการลอบเผาป่าเป็นครั้งที่ 2 แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น