(มีคลิป) วันช้างไทย บ้านเพราะช้าง อ.พบพระ จ.ตาก นำช้าง 16 เชือก เข้าพิธีสู่ขวัญช้าง

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2565 วันช้างไทย ที่บ้านเพราะช้าง หมู่บ้านชาวปากะญอ บ้านยะพอ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ได้มีการจัดงาน “วันช้างไทย” เพื่ออนุรักษ์ช้างไทย “ช้างไทย วิถีไทย มรดกโลก” การจัดงานวันช้างไทย มีพิธีสู่ขวัญช้าง เลี้ยงอาหารโต๊ะจีนช้าง ชมขบวนช้าง กิจกรรมน่ารักของช้าง

“บ้านเพราะช้าง” หมู่บ้านยะพอ เป็นที่ตั้งของชุมชนชาติพันธุ์ปกากะญอ ที่มีวิถีผูกพันธ์กับการเลี้ยงช้างมาช้านาน มีการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นทั้งการเลี้ยงช้างและตัวช้างเอง แต่เมื่อกาลเวลาผันเปลี่ยนไปช้างถูกใช้ประโยชน์เพื่อยังชีพน้องลง เพื่อความอยู่รอดและปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย คนปกากะญอรุ่นใหม่ได้สร้างสถานที่แห่งนี้ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ผ่านการนำเสนอกิจกรรม “คนรักษ์ช้าง” ร่วมกับชุมชนในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จนวันนี้ “บ้านเพราะช้าง” กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่นำเสนอกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกับเพื่อนตัวใหญ่อย่างน่าสนใจ อาทิ การพาช้างไปอาบน้ำ ทำสปา ปลูกหญ้าและทำวิตามินให้ช้าง รวมถึงพาน้องช้างกลับบ้านในแต่ละวันหลังเสร็จสิ้นภารกิจต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว

งานวันช้างไทยปีนี้ เน้นการอนุรักษ์วิถีดังเดิมของชุมชนเรียบง่าย และเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด ซึ่งจะนำโดยผู้นำทางด้านจิตวิญญาณของชุมชนพร้อมควาญช้างออกเดินทางอวดโฉมไปยังจุดรวมตัวเพื่อทำพิธีทางจิตวิญญาณ ทั้งการพิธีมัดมือสู่ขวัญช้าง จัดเลี้ยงอาหารช้าง การแสดงช้างพร้อมดนตรีพื้นเมืองประกอบ จนไปถึงการร่วมพูดคุยตามประสาพี่น้องปกากะญอ ที่ล้วนแต่งการพื้นเมืองมาร่วมพิธีในครั้งนี้

วันช้างไทย ประจำปี 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์พร้อมกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้ชุมชน คน ช้าง ได้มีรายได้ต่อไป ผ่านโครงการ Takcraftravan ของ ททท.เอง

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานตาก กล่าวว่า งานช้างไทยในปีนี้ จัดขึ้นที่บ้านยะพอ อ.พบพระ โดย “บ้านเพราะช้าง” แหล่งท่องเที่ยวเชิงอยุรักษ์ช้าง ที่ยังคงรักษาวิถีคนรักษ์ช้างระหว่างชาวกะเหรี่ยงกับช้าง ณ หมู่บ้านต้นแม่น้ำเมยแห่งนี้ กิจกรรมในครั้งนี้ ดำเนินการขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ให้เห็นถึงความสำคัญของช้างไทยที่ถือเป็นสัตว์ประจำชาติไทย พร้อมมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ผ่านการนำเสนอกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ได้ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชุมชน เช่น กิจกรรมทำขนมโกคลิ ชมสาธิตการทอผ้า อาบน้ำให้ช้าง ทำสปาช้าง ทำวิตามินให้ช้าง เป็นต้น

นักท่องเที่ยวที่สนใจมาสัมผัสวิถีคนเลี้ยงช้าง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: บ้านเพราะช้าง Ban Pror Chang โทร.094-6058492, 096-6692249 Inbox Fanpage: Ban Pror Chang Conserve Karen’s Elephan และสอบถามกิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้กงานโครงการ Takcraftravan โดย ททท. สำนักงานตาก โทร. 055 541 321 Inbox Fanpage: ททท. สำนักงานตาก.

ร่วมแสดงความคิดเห็น