(มีคลิป) แผ่นดินไหวขนาด 3.0 ที่ สปป.ลาว น่านรับความรู้สึกได้

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 21:17 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 3.0 ศูนย์กลางอยู่ใน สปป.ลาว (19.586N,101.329E) ห่างจากบ้านน้ำช้าง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 14 กิโลเมตร เบื้องต้นไม่พบรายงานความเสียหาย

โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในบริเวณใกล้เคียงจุดดังกล่าว เกิดเหตุขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โดยระยะหลังมีความรุนแรงมากขึ้น โดยจากสถิติสูงสุดเมื่อปี 2562 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ส่งผลทำให้ โบราณสถาน เกิดความสียหายหลายที่

ส่วนสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวนั้น มี 2 อย่าง 1. การกระทำของมนุษย์ อาทิ การทดลองระเบิดปรมาณู การกักเก็บน้ำในเขื่อน และแรงระเบิดจากการทำเหมืองแร่ เป็นต้น 2. การเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ อันเนื่องมาจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ส่วนใหญ่การเกิดแผ่นดินไหว มักเกิดจากการกระทำของมนุษย์ โดยเฉพาะอุสาหกรรมเหมืองแร่
ด้าน นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า จากสถานการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อคืน เวลาประมาณ 3 ทุ่มเศษ มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นระหว่างรอยต่อประเทศไทยและ สปป.ลาว ส่งผลให้มีแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่ ขณะนี้ทางจังหวัดน่าน ได้แจ้งให้ทางอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนทุกหมู่บ้านได้เร่งสำรวจความเสียหายในเบื้องต้น หากพบว่าเกิดความเสียหายก็จะได้ให้การช่วยเหลือต่อไป

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเบื้องต้น ทางจังหวัดยังได้รับรายงานว่ายังไม่พบความเสียหาย มีเพียงประชาชนได้รับความรู้สึกสั่นไหวเพียงเล็กน้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น