ดอกชมพูภูคา ดอกไม้พันธุ์หายากหนึ่งเดียวในโลกบานเต็มที่ที่ดอยภูคา

 

ดอกชมพูภูคา เบ่งบาน ณ ศาลเจ้าหลวงพ่อภูคา กม. 31 – 32 ริมเส้นทางสายหลัก1256 อ.ปัว – อ.บ่อเกลือ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จังหวัดน่าน พันธุ์ไม้ที่มีความโดดเด่นและหายากมากในบ้านเรา
ชมพูภูคา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า : Bretschneidera sinensis เป็นไม้ยืนต้นชนิดเดียวที่อยู่ในสกุล Bretschneideraceae มีต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูง 10–25 เมตร  เป็นพันธุ์ไม้ที่ได้ชื่อว่าหายากที่สุดในโลก เพราะเคยมีการสำรวจพบทางตอนใต้ของประเทศจีน และ ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม จากนั้นก็ไม่มีรายงานการค้นพบต้นไม้ชนิดนี้อีกเลย จนต่อมาเมื่อปี 2532 มีการค้นพบต้นชมพูภูคาอีกครั้งที่ อ.ปัว จ.น่าน ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ในประเทศไทยนี่เอง
ชมพูภูคา จะออกดอกและบานสะพรั่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม ของทุกปี เพราะเป็นไม้ที่ชอบอากาศหนาว

 

ทั้งนี้การเดินทางไปเยี่ยมชมดอกชมพูภูคา ผ่านอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ตามเส้นทาง 1256 ปัว – บ่อเกลือ ภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง มีความโค้งชัน ขอให้ข้อปฏิบัติการขับรถขึ้นเขาลงเขาอย่างปลอดภัย
1. ควรใช้เกียร์ต่ําในการขับรถขึ้นเขา – ลงเขา และควรรีบ เปลี่ยนเกียร์เมื่อรถเสียกําลังในการขับเคลื่อน อย่าลากเกียร์ต่อไป เรื่อยๆ จนหมดแรงส่ง

 

2. ขณะลงเขาควรเหยียบเบรคเป็นระยะๆ ห้ามเหยียบเบรกค้าง นานๆ อย่างเด็ดขาด เพราะจะเป็นสาเหตุให้ ผ้าเบรคจะไหม้ จนทํา ให้คุมรถไม่อยู่ หรือที่เรียกกันว่า “เบรคแตก”
3. ระวังทางโค้ง เวลาเข้าโค้งควรขับรถชิดซ้ายเอาไว้ เผื่อมีรถอีก ฝั่งแซงมาในทางโค้งจะได้หลบหลีกได้ทัน
4. ห้ามแซง ถนนบนเขานั้นมีความแคบและคดเคี้ยวมาก ทําให้ไม่สามารถมองเห็นรถอีกฝั่งได้ชัดเจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ
5. ควรปฏิบัติตามป้ายเตือนต่างๆ ตลอดเส้นทาง อย่างเคร่งครัด
6. กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ขอความช่วยเหลือ โทรแจ้งสายด่วน 1669

เนื่องจาก มีประกาศ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติและวนอุทยาน ประจำปี พ.ศ. 2565 โดยแหล่งท่องเที่ยวที่ประกาศปิด ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ดังนี้
– ล่องแก่งน้ำว้าตอนกลาง ปิด 1 กุมภาพันธ์ – 14 กันยายน
– ดอยภูแว ปิด 1 มีนาคม – 30 กันยายน
– น้ำตกขุนน้ำปัว ปิด 16 พฤษภาคม – 30 กันยายน
– น้ำตกตาดหลวง ปิด 1 ตุลาคม – 31 พฤษภาคม
– ถ้ำผาฆ้อง ปิด 1 กรกฎาคม – 30 กันยายน
– เส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะไกลเด่นช้างนอน ปิด 16 มีนาคม – 14 กันยายน
– เส้นทางศึกษาธรรมชาติภู 1,700 ปิด 1 มิถุนายน – 30 กันยายน
– เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอกชมพูภูคา ปิด 1 มิถุนายน – 30 กันยายน

 

ท่านสอบถามข้อมูลก่อนเดินทางล่วงหน้า ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานเเห่งชาติดอยภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน 082 194 1349 เพจ : อุทยานแห่งชาติดอยภูคา – Doi Phu Kha National Park

สอบถาม ข้อมูลอุทยานแห่งชาติทั้ง 7 แห่ง ในจังหวัดน่าน ที่คุณจิรภา หิรัญกุล นักวิชาการเผยแพร่ ประจำศูนย์บริการอุทยานแห่งชาติ ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ถนนผากอง ข่วงเมืองน่าน ตรงข้ามวัดภูมินทร์ โทร. 092 – 480 7545 ( วันเวลาราชการ )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานน่าน เลขที่ 17 ถนนผากอง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน 55000 ให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวแบบ Digital Online โดยเปลี่ยนจากการแจกกระดาษแผ่นพับโบรชัวร์ เป็นการสแกน  e-Brochure
ท่านสามารถแอดไลน์ เพิ่มเป็นเพื่อน สแกนคิวอาร์โค๊ด เพื่อรับแผนที่ท่องเที่ยวน่าน หรือดาวน์โหลดคู่มือท่องเที่ยวน่าน
เฟชบุ๊ก : TAT NAN ททท. สำนักงานน่าน
ทวิตเตอร์ : tatnanofficial
อินตราแกรม : tatnan_official
อีเมล์ : [email protected]
LINE : @tat.nan
06 2595 3447 / 06 2595 2257

ร่วมแสดงความคิดเห็น