(มีคลิป) ปทส.สนธิกำลัง ตชด. และภาค 5 รวบ 2 หนุ่ม ลักลอบขุดเอาทรายในแม่น้ำลี้ ขายนายทุน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 มีนาคม 2565 ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส.,พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.เกียรติพันธ์ เจริญชนิกานต์ รอง ผกก.4 บก.ปทส.,พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส.,พ.ต.ท.ปริญญา เอี่ยมกมล รอง ผกก.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส.และ พ.ต.ต.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. ให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส.,ชุดสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด, ลำพูน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุ กก.ตชด.33,เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.สส. ภ.5,และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งหัวช้าง

จับกุม นายดวงจันทร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ภูมิลำเนาที่อยู่ หมู่ 1 ต.ทุ่ง หัวช้าง อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน พบเป็นผู้ขับขี่/ควบคุม/บังคับรถขุดตักดิน (แบคโฮ) ยี่ห้อโคมัสสุ สีเหลือง (พบขณะกำลังขุดตัก หิน ดิน ทราย อยู่บริเวณแม่น้ำลี้ที่เกิดเหตุ) นายด่วน (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี บ้านอยู่หมู่ 9 ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน พบเป็นผู้ขับขี่/ควบคุม/บังคับรถบรรทุก 6 ล้อ อีซูซุ สีน้ำเงิน ทะเบียนเชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง (อุปกรณ์ซึ่งมีไว้เป็นความผิดหรือได้ใช้ในการกระทำความผิด)

  1. รถแบคโฮ ยี่ห้อโคมัสสุ ไม่มีทะเบียน สีเหลือง รุ่น พีซี 60 จำนวน 1 คัน พบติดเครื่องยนต์ทำงานโดยใช้บักเก็ต (Bucket) หรือบุ้งกี๋ขุดตักทรายในแม่น้ำลี้ที่เกิดเหตุ ตักใส่กระบะบรรทุกรถ 6 ล้อ บรรทุกคันยี่ห้ออีซูซุ สีน้ำเงิน ทะเบียนเชียงใหม่

ซึ่งมีนายดวงจันทร์ ผู้ถูกจับกุมคนที่ 1 เป็นผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ แบบยกดัมได้ ยี่ห้ออีซูซุ สีน้ำเงิน ทะเบียนเชียงใหม่ ซึ่งบรรทุก หิน ดิน ทรายแม่น้ำเต็มกระบะบรรทุก พบอยู่ในแม่น้ำลี้ที่เกิดเหตุ และได้ขับขี่หลบหนีออกมาตามเส้นทางลำลองเลียบแม่น้ำลี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมได้ที่สะพานข้ามแม่น้ำลี้ ถนนทางหลวงแผ่นดินเส้นทางระหว่างบ้านใหม่จริญญา-บ้านทุ่งเป็ด ท้องที่บ้านทุ่งเป็ด หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งหัวช้าง อ.ทุ่งหัวช้าง  ซึ่งมีนายด่วน เชียงตา ผู้ถูกจับกุมที่ 2 เป็นผู้ขับขี่/ควบคุมรถตรวจพบพื้นที่ป่าถูกบุกรุก เนื้อที่ประมาณ 0-0-41 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 6,970.00 บาท

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดรถแบคโฮ 1 คัน ขณะกำลังลักลอบขุดทรายในแม่น้ำลี้บริเวณใต้ฝายน้ำโครงการชลประทานน้ำขนาดเล็กฝายใหม่ พร้อมระบบน้ำฝั่งขวา ท้องที่บ้านทุ่งเป็ด หมู่ที่ 1 ตทุ่งหัวช้าง  บุคคลทั้งสองให้การว่าได้รับการว่าจากจากนายทุนคนหนึ่งในเขต อ.ทุ่งหัวช้าง และเป็นเจ้าของรถแบคโฮ ว่าจ้างผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มากระทำการดังกล่าว เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาว่า “ ร่วมกันลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุมและทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน” “ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่นสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน” “ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” จับกุมตัวบุคคลทั้ง 2 พร้อมของกลางนำส่ง สภ.ทุ่งหัวช้าง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น