การฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 22 (Panther Gold 2022)

กองทัพไทย ร่วมกับ กองทัพสหราชอาณาจักร จัดการฝึกผสมร่วมกัน ภายใต้รหัส “การฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 22” (Panther Gold 2022) ระหว่างวันที่ 6 มีนาคม-3 เมษายน 2565 ณ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ และเพิ่มพูนทักษะในการปฏิบัติการทางทหารร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การฝึกทางทหาร ตามหลักนิยมของทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม ระหว่าง 2 กองทัพ รวมถึงเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านความมั่งคงระหว่างกองทัพไทย และกองทัพสหราชอาณาจักร มีผู้เข้าร่วมการฝึกฯ จำนวน 280 นาย ประกอบด้วย ฝ่ายไทย จำนวน 160 นาย และฝ่ายสหราชอาณาจักร จำนวน 120 นาย จาก 1st Battalion Grenadier Guard ซึ่งเป็นหน่วยทหารที่มีศักยภาพสูงหน่วยหนึ่งของโลก เช่น ทักษะการปฏิบัติการทางทหารตามยุทธวิธีของหน่วยทหารราบ ด้านการปฏิบัติการในพื้นที่ป่าภูเขา การปฏิบัติการรบในพื้นที่ตะวันออกกลาง และการปฏิบัติการรักษาสันติภาพ

โดยเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พลเอก สุภโชค ธวัชพีระชัย รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และH.E. Mark Gooding เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดการฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 22 (Panther Gold 2022) ณ สนามด้านหน้าแหล่งสมาคมนายทหาร ค่ายพ่อขุนผาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์

ทั้งนี้ มีการประกอบกำลังฝ่ายไทยร่วมกันระหว่าง กองพันระวังป้องกัน สำนักกองบัญชาการกองทัพไทย จำนวน 40 นาย และกองทัพภาคที่ 3 ได้รับมอบหมายให้จัดกำลังพลในส่วนของการฝึกฯ ในครั้งนี้ เพิ่มเติมอีก จำนวน 120 นาย โดยจัดจากกองพลทหารม้าที่ 1 (กองพันทหารม้าที่ 13 กรมทหารม้าที่ 3) ได้มีการเตรียมการก่อนการฝึก ในเรื่องทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยเชิญวิทยากรพิเศษ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ มาทำการสอนที่หน่วย ในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 4 ครั้ง (สัปดาห์ละ 1 วัน) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมแก่กำลังพล ในการฝึกร่วมกับทหารมิตรประเทศ เรื่องที่ทำการฝึก ประกอบด้วย

  1. การปฐมพยาบาล
  2. การดำรงชีพในป่า
  3. อาวุธศึกษา
  4. กฎการปะทะ
  5. ยุทธวิธีระดับกองร้อย
  6. ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว

สำหรับการฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 22 (Panther Gold 2022) ถือเป็นการฝึกที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างกองทัพไทย และกองทัพสหราชอาณาจักร โดยถือเป็นความสำเร็จในการพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางทหารระดับยุทธวิธีร่วมกันทั้งสองกองทัพ และทั้งสองกองทัพจะได้นำไปประยุกต์ใช้ต่อการปฏิบัติการทางทหารที่เกี่ยวข้องต่อไป สำหรับความร่วมมือในการฝึกผสมฯ ดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในด้านการสร้างความร่วมมือกับมิตรประเทศ ในการพัฒนาการฝึกผสมฯ กับมิตรประเทศอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของกองทัพไทย รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองกองทัพให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นต่อไป

คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
16 มีนาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น