ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนักเรียนในพระราชานุเคราะห์

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นางจิราภรณ์ โมสิกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดแม่ฮ่องสอน กรรมการกาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน และสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และมอบทุนการศึกษาแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดแม่ฮ่องสอน แก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน โดยมีนักเรียนจาก 4 โรงเรียนประกอบด้วยโรงเรียนแม่สะเรียงบริพัตรศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ โรงเรียนเฉลิมรัชวิทยาคม และวิทยาลัยการอาชีพแม่สะเรียง เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ณ ห้องประชุมโรงเรียนแม่สะเรียงบริพัตรศึกษา อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โดยนายบำรุงศักดิ์ บูระสิทธิ์ ผอ.โรงเรียนแม่สะเรียงบริพัตรศึกษา เป็นตัวแทนและให้การต้อนรับคณะ กล่าวว่า โครงการนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2531 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นโครงการส่วนพระองค์ ทรงตระหนักว่า การศึกษาเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารที่ครอบครัวมีฐานะ ยากจน ขาดโอกาสในการศึกษา เพราะสภาพความเป็นอยู่ที่ลำบากห่างไกลความเจริญ แต่เด็กเหล่านี้เป็น กำลังสำคัญของประเทศชาติ มีศักยภาพควรจะได้รับการศึกษาเช่นเดียวกับเด็กที่อยู่ในเมืองที่มีความเจริญจึง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนเหล่านั้น ให้ได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และในวันนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายกเหล่ากาชาดแม่ฮ่องสอนและคณะ ได้มีโอกาสมาตรวจเยี่ยม ดูแล ให้กำลังใจ นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ฯ ซึ่งประกอบไปด้วยนักเรียนทุนทั้งหมด 4 โรงเรียน ซึ่งนักเรียนเหล่านี้เป็นบุคคลที่มีความประพฤติดี มีคุณธรรม ขยันหมั่นเพียร มีกิริยาวาจาสุภาพ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักประหยัด อดออม แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้พบปะ สอบถามผลการเรียน และการใช้จ่ายเงินพระราชทาน นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 11 ราย พร้อมมอบโอวาทแก่นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ และได้มอบทุนการศึกษา จำนวน 11 ทุน ประกอบด้วย ทุนการศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ทุนละ 6,500 บาท ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทุนละ 8,000 บาท พร้อมมอบอุปกรณ์สิ่งของยังชีพ อาหารสำเร็จรูป แก่ตัวแทนนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและส่งเสริมด้านการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนยากจน มีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองที่มีฐานะยากจนได้ในระดับหนึ่ง และเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ครอบครัวมีความสุข อีกทั้งเพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจ ก่อเกิดแรงจูงใจให้แก่นักเรียนมีความตั้งใจในการศึกษาเล่าเรียนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น