การอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการดำเนินงานแก่สาขาพรรคและตัวแทนพรรคประจำจังหวัด

ประธาน กกต.กลาง เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการดำเนินงานแก่สาขาพรรคและตัวแทนพรรคประจำจังหวัด รุ่นที่ 1 ภาคเหนือ

เวลา 09.00 น. วันที่ 16 มี.ค. 65 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานแก่สาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด รุ่นที่ 1 ภาคเหนือ โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง กิจกรรมการอบรมครั้งนี้จะมีขึ้นทั้งหมด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-18 มี.ค. 65 ณ โรงแรม เดอะ เฮอริเทจเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

ประธาน กกต. กล่าวว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นการจัดอบรมให้แก่คณะกรรมการสาขาพรรคการเมือง ผู้ปฏิบัติงานให้แก่สาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และผู้ประสานงานจากสำนักงานใหญ่ของพรรคการเมือง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ที่กำหนดให้สาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ต้องดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกฎหมาย อาทิเช่น การเพิ่มจำนวนสมาชิก การดำเนินกิจการของสาขาพรรคการเมือง การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง การเงินและบัญชี การจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่พรรคการเมือง การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุน และการติดตามประเมินผล การใช้จ่ายเงินอุดหนุนของพรรคการเมือง เป็นต้น

โดยมีความคาดหวังว่าพรรคการเมือง สาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด จะสามารถดำเนินกิจการเป็นไปอย่างถูกต้อง ครบถ้วน ตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง มีการเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคการเมือง และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจการ เพื่อส่งเสริมให้พรรคการเมือง มีความเข้มแข็ง เป็นสถาบันหลักทางการเมืองอย่างแท้จริง รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างวามสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ปฏิบัติงานของพรรคการเมือง กรรมการสาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

การอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานแก่สาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด รุ่นที่ 1 ภาคเหนือ ในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสาขาพรรคการเมืองและ
ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดเป็นจำนวนมาก โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดให้พรรคการเมืองแจ้งรายชื่อคณะกรรมการสาขาพรรคการเมือง หรือผู้ปฏิบัติงานให้สาขาพรรคการเมืองที่มีที่ตั้งสาขาพรรคการเมืองอยู่ในภาคเหนือ จำนวนพรรคการเมืองละ 2 คน ต่อ 1 สาขา และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวนพรรคการเมืองละ 2 คน และเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานจากสำนักงานใหญ่ของพรรคการเมือง จำนวนพรรคการเมืองละ 1 คน รวมถึงพนักงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในพื้นที่ 16 จังหวัดภาคเหนือ ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานพรรคการเมือง จังหวัดละ 1 คน รวมมีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น จำนวน 211 คน โดยผู้จัดอบรมและโรงแรมได้จัดให้มีการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด – 2019) ตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดเชียงรายอย่างเคร่งครัด

ด้านนายจักรพงศ์ ชื่นดวง หัวหน้าพรรคไทยชนะ หนึ่งในตัวแทนพรรคการเมืองที่เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ เผยว่า การอบรมของ กกต.ครั้งนี้ เป็นการพูดกันในประเด็นของการตั้งสาขาพรรคการเมือง และการตั้งตัวแทนจังหวัด ตนถือเป็นสัญญาณที่ดีอย่างหนึ่งในการเตรียมการเลือกตั้ง ยิ่งช่วงสถานการณ์ในปัจจุบันที่จะมีข่าวคราวเกี่ยวกับการยุบสภา หรือการเลือกตั้งครั้งใหม่ โดยมีผู้ใหญ่ในแวดวงการเมืองมาพูดเกี่ยวกับว่าจะมีการยุบสภาในช่วงเดือนพฤศจิกายน เพราะฉะนั้นการเตรียมการในเรื่องสาขาพรรคการเมืองและการตั้งตัวแทนของจังหวัด ก็เป็นภารกิจสำคัญของแต่ละพรรคการเมืองที่จะต้องไปดำเนินการ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าแต่ละพรรคการเมืองจะต้องส่งผู้สมัคร ส.ส. ทั้งหมด 400 เขต หรือการกำหนดผู้สมัครในส่วนที่เป็นปาร์ตี้ลิสต์แต่ละพรรคก็ต้องดำเนินการคัดเลือกเพื่อหาคนที่เหมาะสมลงสมัครแข่งขันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น