ขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เจรจาบริษัทจีนในพื้นที่คิงส์โรมัน ปล่อยตัว 3 คนไทยถูกหลอกไปทำ “ไฮบริด แสกม”

วันที่ 17 มี.ค. 65 ณ ด่านมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย นายวิรุฬ สิทธิวงศ์ นอภ.เชียงของ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงของ พ.ต.ท.หญิง กัญญาวรัตน์ จุลศาสตร์ รอง ผกก. ด่าน ตม.เชียงของ มารับมอบการส่งตัว 3 คนไทย จาก จนท.แขวงบ่อแก้ว

นายกนก กล่าวว่า ได้รับการประสานจากคณะกรรมการเฉพาะกิจช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้ดำเนินการช่วยเหลือคนไทยจำนวน 3 คน น.ส. สายสุนีย์ อายุ 36 ปี คนอำเภอภูซาง จ.พะเยา น.ส.พิชญานิน  อายุ 26 ปี และ น.ส. เพชราภรณ์   27 ปี จากอำเภอแม่จัน จ. เชียงราย ที่ถูกหลอกไปทำงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำกลับมาวันนี้

“ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้แจ้งไปยังนายอำเภอทุกอำเภอให้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบ ขอคนไทยอย่างหลงเชื่อขบวนการหลอกลวงคนไทยไปทำงานที่บอกว่ามีผลตอบแทนสูง ซึ่งไม่เป็นไปตามนั้น ต้องร้องขอให้ทางการไทยลาวช่วยเหลือกออกมา” นายกนกกล่าว

นายกนก กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากลุ่มคนไทยถูกหลอกไปทำงาน 3 กลุ่ม ช่วงต้นปีที่ผ่านมา กลุ่ม 3 คนที่ดีเอสไอได้เข้าช่วยเหลือ และกลุ่ม 15 คน ที่ทราบว่าถูกหลอก ได้กลับมาประเทศไทยหมดแล้ว ทั้งลักลอบและการประสานนำกลับมาไทย

พ.ต.ท.หญิง กัญญาวรัตน์ จุลศาสตร์ รอง ผกก.ด่าน ตม.เชียงของ จ.เชียงราย กล่าวว่า ทั้งนี้ทางจังหวัดเชียงรายได้ประสานแผนกต่างประเทศ คณะกรรมการเฉพาะกิจช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวแขวงบ่อแก้ว ซึ่งได้ไปแจ้งต่อ จนท.รักษาความปลอดภัยเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ เข้าไปเจรจากับบริษัท และนายจ้างชาวจีน จนยอมปล่อยตัว 3 คน ไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและส่งกลับมายังประเทศไทย

น.ส. สายสุนีย์   หนึ่งในผู้ได้รับความช่วยเหลือ กล่าวว่า ได้สมัครงานเป็นแอดมินเพจออนไลน์ จากเพจที่รับสมัครงานบนเฟซบุ๊คเข้าไปทำงานใน คาสิโนคิงส์โรมันในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ โดยมีคนนำพาลักลอบข้ามแม่น้ำโขงบริเวณบ้านหาดบ้าย ต.ริมโขง อ.เชียงของ ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นคนในจังหวัดเชียงราย และพะเยา แต่เมื่อไปถึงกลับเป็นการให้สร้างตัวตนเข้าไปในเพจหาคู่ หาเหยื่อที่เป็นคนไทย และหลอกคนที่สนใจ โดยจะมีการฝึกในช่วงแรก โดยถูกบังคับให้เซ็นสัญญา 6 เดือน หากหลอกคนนำเงินมาลงทุนได้ก็จะได้เปอร์เซ็นต์จากเงินที่ได้เป็นรายได้ แต่ตนและเพื่อน 3 คน ไม่อยากทำไม่อยากหลอกลวงคน ต้องการกลับ แต่ถูกควบคุมบริเวณที่อยู่แต่ที่พัก และที่ทำงาน โดยจะทำงานวันละ 12 -15 ชม. พวกตนจึงได้พยายามหาทางติดต่อเจ้าหน้าที่ทั้งลาว และไทยเพื่อขอกลับประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น