จ.เชียงราย ประกอบพิธีตักน้ำทิพย์ เตรียมสมโภชพิธีสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ในประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง 2565

วันที่ 16 มี.ค. 65 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานประกอบพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ บ่อน้ำทิพย์ วัดพระธาตุดอยตุง หมู่ 2 ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นน้ำสรงพระธาตุดอยตุง เนื่องในประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี พ.ศ. 2565 “2004 ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง” โดยมีนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมในพิธี

โดยในพิธี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประธานในพิธีฯ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พิธีกรสงฆ์กล่าวคำชุมนุมเทวดา พระสงฆ์สวดพระคาถาอัญเชิญน้ำทิพย์ ประธานในพิธีฯ อัญเชิญน้ำจากบ่อน้ำทิพย์บรรจุภาชนะที่เตรียมไว้ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ก่อนจะอัญเชิญน้ำทิพย์ พร้อมด้วยขบวนน้ำสรงพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เข้าประดิษฐานในวิหารวัดน้อยดอยตุงก่อนจะประกอบพิธีสมโภชน้ำทิพย์ และเทศน์สวดเบิก ในเวลา 18.00 น. ของวันเดียวกัน

สำหรับบ่อน้ำทิพย์ วัดพระธาตุดอยตุงแห่งนี้ มีตำนานเล่าขานว่าเทพารักษ์รักษาสถานที่แห่งนี้ได้เนรมิตบ่อน้ำขึ้นมา เพื่อนำไปสรงน้ำพระธาตุดอยตุงในประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ซึ่งน้ำในบ่อจะเป็นน้ำที่ใสสะอาด บริสุทธิ์ แม้มีความลึกเพียง 2 เมตรจากพื้นดิน น้ำทิพย์จากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ จึงถือเป็นเครื่องสักการะสำคัญอีกอย่างหนึ่งในพิธี ซึ่งจะใช้สรงน้ำพระธาตุดอยตุงในวันที่ 17 มี.ค. 65 นี้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น