(มีคลิป) ไฟลุกไหม้อาคารเอนกประสงค์วัดหาดไคร้ อ.เชียงของ ความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท เบื้องต้นคาดไฟฟ้าลัดวงจร

วันที่ 18 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวติดตามความคืบหน้า กรณีเกิดเหตุไฟไหม้อาคารเอนกประสงค์ภายในวัดหาดไคร้ ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด เบื้องต้นคาดความเสียหายไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

ภายหลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Krishna Luangwiset” ได้โพสต์ภาพวีดีโอเกี่ยวกับเหตุไฟไหม้ในวัดหาดไคร้ ม.7 ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ลงในกลุ่มข่าวท้องถิ่นแห่งหนึ่ง โดยปรากฏภาพไฟที่กำลังลุกโหม้รุนแรง และมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลในพื้นที่ พระเณร และชาวบ้านในพื้นที่มาช่วยกันดับเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียง ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงติดตามสาเหตุและความเสียหายจากเหตุดังกล่าว

อาหารเอนกประสงค์ดังกล่าว เป็นอาคารปูนชั้นเดียว ก่อสร้างมานานกว่า 7 ปี ใช้สำหรับเก็บอุปกรณ์สำหรับใช้ในศาสนพิธีต่างๆ และเป็นสถานที่ประชุมหมู่บ้าน รวมไปถึงเป็นสถานที่กระจายเสียงตามสายของหมู่บ้าน ได้ถูกไฟลุกไหม้รุนแรง ทรัพย์สินที่เก็บไว้ในอาคารถูกไฟเผาเรียบ โดยเฉพาะอาสนะไม้สัก แผ่นไม้ฉลุ ของเก่าโบราณทางศาสนพิธี รวมไปถึงเครื่องกระจายเสียงของหมู่บ้านซึ่งพึ่งซื้อมาได้ไม่นานก็ถูกไฟไหม้วอดทั้งหมด

พระครูวิโรจน์ ภัทรคุณ เจ้าอาวาสวัดหาดไคร้ เผยว่า ขณะเกิดเหตุเป็นเวลาประมาณ 22.30 น. ของวันที่ 17 มี.ค. ซึ่งเป็นเวลาที่พระสงฆ์และสามเณรได้จำวัดไปหมดแล้ว ได้มีญาติโยมที่มานั่งเล่นที่หน้าวัด ได้สังเกตุเห็นควันไฟลุกไหม้ในอาคารเอนกประสงค์ จึงมาเรียกพระเณรว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เทศบาลนำรถดับเพลิง 3 คันมาช่วยควบคุมเพลิง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสงบ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ

“อาคารหลังนี้ใช้ในการประชุมของหมู่บ้านและวัด และใช้เป็นพื้นที่ในการอบรมต่างๆ ช่วงนี้ทางวัดได้บูรณะวิหาร อาคารนี้จึงกลายเป็นสถานที่เก็บอุปกรณ์ที่ย้ายมาจากในวิหารทั้งหมด และยังเป็นศูนย์กระจายข่าวให้กับชุมชน ตอนนี้ยังต้องรอผลตรวจสอบที่แน่ชัดของหน่วยพิสูจน์หลักฐานเชียงรายถึงสาเหตุของไฟไหม้ดังกล่าว ความเสียหายเบื้องต้น อาคารถูกเผาเสียหายไปกว่า 70% นอกนั้นก็เป็นเครื่องใช้ในพิธีกรรม และข้าวของเครื่องใช้ในหมู่บ้าน ประมาณมูลค่า 2 ล้านบาทเศษ” เจ้าอาวาสวัดหาดไคร้ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น