กรมศิลปากร ชูโครงการวิจัยแหล่งโบราณคดี “ผีแมนโลงลงรัก” อำเภอปางมะผ้า

พ่อเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเวทีเสวนาวิชาการเรื่อง “แม่ฮ่องสอนโมเดล ภูมิทัศน์ พิเศษทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ และต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

วันนี้ (20 มี.ค. 2565) นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดการเสวนาวิชาการเรื่อง “แม่ฮ่องสอนโมเดล ภูมิทัศน์ พิเศษทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ และ กล่าวต้อนรับศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมคณะฯ ในการลงพื้นที่ศึกษาดูงาน โครงการวิจัย ทั้งด้านประวัติศาสตร์โบราณคดี ที่อำเภอปางมะผ้า และศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตชาวแม่ฮ่องสอน ในเขตอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ที่โรงแรมอิมพีเรียลจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว. ร่วมกับนักวิจัย และมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อศึกษาวิจัยในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทุกมิติทั้งในส่วนของมิติทางสังคม ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม เช่น โครงการวิจัย แหล่งโบราณคดี “ผีแมนโลงลงรัก” อำเภอปางมะผ้า ซึ่งเป็นแหล่ง โบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์อายุระหว่าง 1,600 – 2,000 ปี ที่พบหลักฐานทางโบราณคดีของวัฒนธรรม โลงไม้ที่สมบูรณ์ และมีผลการศึกษาดีเอ็นเอของมนุษย์ ของกลุ่มชาติพันธุ์โบราณแสดงถึงความสัมพันธ์ของกลุ่มคน ในอาเซียนกับจีนตอนใต้ โดย ศาสตราจารย์ ดร.รัศมี ชูทรงเดช คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และ นักวิจัยวิชาการจากหลายมหาวิทยาลัย เป็นคณะผู้ร่วมวิจัย และโครงการวิจัยจัดการการท่องเที่ยว มรดกวัฒนธรรมและธรรมชาติเชิงสร้างสรรค์

รวมถึงการศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวประวัติศาสตร์การทำไม้โบราณ ต้นกำเนิดเมืองแม่ฮ่องสอน เช่น ตลาดสายหยุด ซึ่งเป็นตลาดเช้าของแม่ฮ่องสอน ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ อาหารท้องถิ่น สินค้าพื้นเมือง วิถีของคนแม่ฮ่องสอน วัดสำคัญๆ ของเมืองแม่ฮ่องสอน โดยนำผลการวิจัยมาใช้พัฒนา และเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับการท่องเที่ยว ที่สร้างชื่อเสียงแก่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อต่อยอดการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับประชาชนในพื้นที่ ภายใต้กระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างนักวิจัยชาวบ้าน คนในชุมชนท้องถิ่น นักวิชาการ สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ นักพัฒนาและผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะได้เรียนรู้ร่วมกัน เพื่อสร้างความรู้และกลไกการจัดการปัญหา เพื่อนำไปสู่การพึ่งตนเองของชุมชนในพื้นที่การวิจัย และที่สำคัญยังเป็นความภาคภูมิใจของประเทศ ที่มีการค้นพบแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งควรค่า ต่อการเก็บรักษาไว้เป็นมรดกของชาติสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น