ชุมชนชาวยองเตรียมจัดงาน”สืบฮีต สานฮอย วิถีไทยอง” ครั้งที่ 13 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 9-10 เมษายน

 

เมื่อเวลา 09,00 น. วันที่ 21 มี.ค.65 ที่วัดป่าตาล ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดแถลงข่าว โดยมีนางวิลาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ นายภิญโญ พลัสศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง นายสมสิทธิ์ คำยอญ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบวกค้าง นายวันชัย จอมทัน สภาวัฒนธรรมตำบลบวกค้าง นายซิสัณห์ วิริยะ กำนันตำบลบวกค้าง พระครูถิรบุญวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดป่าตาล พร้อมประชาชนชุมชนชาวยองร่วมงาน

ทั้งนี้หลายฝ่ายได้ร่วมกันจัดงาน”สืบฮีต สานฮอย วิถีไทยอง” ครั้งที่ 13 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 9-10 เมษายน นี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น ซึ่งตำบลบวกค้างมีประเพณีที่ดีงาม มีทุนทางวัฒนธรรมชุชนที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ปรากฎในงานสถาปัตยกรรม ศิลปกรรมในชุมชนอย่างสมดุลของคนและธรรมชาติ หากนำต้นทุนทางสังคมเหล่านี้มาสร้างมูลค่าและคุณค่าทางเศษฐกิจโดยเฉพาะการส่งเสริมกิจกรรมที่นำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วัฒนธรรมจะทำให้ชุมชนตำบลบากค้างมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ

สำหรับกิจกรรมวันที่ 9 เม.ย.65 เวลา 09.00 น. ชมนิทรรศการวิถีไทยอง ภาพเก่าเล่าอดีต สาธิตภูมิปัญญาวิถีคนยอง กาดมั่วครัวยิง ลายคนยอง ของกินคนยองเป็นต้น

และวันที่ 10เม.ย.65 เวลา 16.30 น. ขบวนแห่วิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ไทยอง พิธีเปิดงานสืบฮีตสานฮอยวิถีไทยอง ครั้งที่ 13 การแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยอง ไทยวน ไทลื้อ ไทเขิน ฯลฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น