(มีคลิป) พระสงฆ์สามเณร ต.ดอยลาน จ.เชียงราย จัดกิจกรรม “กองทัพธรรมนำน้ำใจสู้ภัยโควิด”

พระสงฆ์สามเณร ต.ดอยลาน จ.เชียงราย จัดกิจกรรม “กองทัพธรรมนำน้ำใจสู้ภัยโควิด” ออกบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อนำไปช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด ไม่ขอรอหน่วยงานราชการช่วยเหลือ

วันที่ 21 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระภิกษุสามเณรในพื้นที่ ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย นำโดยพระครูสมุห์ธรรมนันท์ กลฺยาณธมฺโม เจ้าคณะตำบลดอยลาน และเจ้าอาวาสวัดสันป่าก่อ ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้จัดกิจกรรม “โครงการกองทัพธรรมนำน้ำใจสู้ภัยโควิด” ออกบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ต.ดอยลาน

เจ้าคณะตำบลดอยลาน กล่าวว่า เนื่องในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่กระจายในตำบลดอยลานในขณะนี้นั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับพ่อแม่พี่น้องศรัทธาประชาชนทั่วไปทุกหมู่บ้าน อาตมภาพมองเห็นความเดือดร้อนของญาติโยมญาติธรรมที่ได้รับผลกระทบต้องกักตัวเอง บางที่ทั้งครอบครัวเลยก็มี ดังนั้นจากสถานการณ์ดังกล่าวนี้ อาตมาภาพจึงได้ชวนพระสงฆ์สามเณรออกรับบิณฑบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง และของใช้ต่างๆ เพื่อจะนำไปช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวทุกครัวเรือนใน ต.ดอยลาน โดยอาตมาจะอาสาเป็นผู้นำทัพเอง และใช้ชื่อว่า “โครงการกองทัพธรรมนำน้ำใจสู้ภัยโควิด”

พื้นที่ ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของโรคโควิดเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน โดยส่วนหนึ่งเกิดจากการกักตัวของผู้ติดเชื้อ ซึ่งต้องอยู่อาศัยกับคนในครอบครัวหลายคน มีการใช้ข้าวของเครื่องใช้ หรือห้องน้ำร่วมกัน จากที่มีผู้ติดเชื้อเพียงคนเดียวในบ้าน ก็กลายเป็นว่าต้องติดเชื้อกันหมดทั้งบ้านก็มี

“ทางวัดและชุมชนได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อขอถังยังชีพมาแจกจ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบ แต่ติดปัญหาเกี่ยวกับการเบิกจ่ายที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามระเบียบของทางราชการ ทางวัดจึงหาทางออกด้วยการชักชวนพระสงฆ์สามเณรในพื้นที่มาร่วมออกบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อจะนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือครอบครัวผู้ที่ต้องกักตัวจากการติดเชื้อโควิดหรือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เพราะในยามสุขสบายญาติโยมก็ได้มาร่วมทำบุญกับทางวัด เมื่อถึงคราวที่ญาติโยมลำบาก ทางวัดก็อยากช่วยเหลือแบ่งเบาความเดือดร้อนของญาติโยมบ้าง” พระครูสมุห์ธรรมนันท์ กล่าว

โดยโครงการดังกล่าว จะมีขึ้นเป็นเวลา 4 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21-24 มี.ค. 65 นี้ ซึ่งในวันที่ 21 มี.ค. 65 ซึ่งเป็นวันแรกของโครงการ ทางคณะสงฆ์สามเณรได้เดินบิณฑบาตรไปตามเส้นทางบ้านดอนเจริญ, บ้านป่าเก็ด, บ้านจำหวาย, บ้านสันทุ่ง, บ้านจำบอน, บ้านดอยทอง, และกลับมาที่บ้านสันป่าก่อ มีญาติโยมที่ทราบข่าว ได้นำเอาข้าวสารอาหารแห้งมารอร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับวันที่ 22 มี.ค. 65 จะมีกำหนดการไปบิณฑบาตรที่บ้านทรายงาม, บ้านใหม่รุ่งเรือง, บ้านโป่งเกลือ, บ้านร่องดู่

วันที่ 23 มี.ค. 65 บิณฑบาตรผ่านบ้านร่องขุ่น, บ้านดอยสมบูรณ์, บ้านโป่งช้าง,บ้านโล๊ะป่าตุ้ม, บ้านปงอ้อ, และบ้านใหม่น้ำเย็น

ส่วนวันที่ 24 มี.ค. 65 ทางคณะสงฆ์จะไปบิณฑบาตในที่ตลาดล้านเมือง

นอกจากการบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้งแล้ว เจ้าคณะตำบลดอยลานยังบอกกับผู้สื่อข่าวว่า อยากจะใช้อาคารด้านหน้าวัดใช้เป็นศูนย์ดูแลผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือผู้ติดเชื้อในระดับสีเขียว เพื่อที่จะต้องไม่ไปอยู่ปะปนกับคนในครอบครัวจนเป็นสาเหตุของการแพร่กระจายเชื้อเป็นวงกว้าง ซึ่งหากสามารถดำเนินการได้จะสามารถรองรับคนป่วยได้ประมาณ 20 คน แต่การดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องยาก ต้องได้รับความความร่วมมือจากผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น