ชาวบ้านร้อง นายอำเภอเชียงคำ ยืนยันไม่เห็นด้วยกับโครงการเขื่อนน้ำญวน

ชาวบ้านน้ำน้ำยวนพัฒนา 40 คน ยื่นหนังสือต่อนายอำเภอเชียงคำ ค้ดค้านโครงการสร้างเขื่อนน้ำญวน หลังพบว่าจะต้องอพยพบ้นาเรือนถึง 16 หลัง ชาวบ้านเผยไม่เคยได้รับข้อมูลชี้แจงโครงการ แต่การรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการผ่านแล้ว

เวลา 10.00 น วันที่ 21 มีนาคม 2565 ชาวบ้านบ้านน้ำยวนพัฒนา หมู่ที่ 19 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา จำนวน 40 คน เดินทางเข้ายืนหนังสือ ต่อนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา คัดค้านไม่เห็นด้วยกับโครงการเขื่อนน้ำญวน ซึ่งจะทำให้น้ำท่วมหมู่บ้านและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน

โดยตัวแทนชาวบ้านและชาวบ้านจำนวน 10 คนได้เข้ายื่นเอกสารคัดค้านโครงการต่อนายอำเภอเชียงคำและได้ร่วมพูดคุยชี้แจงต่อนายอำเภอซึ่งเนื้อหาโดยคร่าวๆ นายอำเภอรับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้านรวมถึงเหตุผลที่คัดค้านโครงการ นายอำเภอชี้แจงว่ายังมีขั้นตอนในรายละเอียดการดำเนินงานอีกหลายขั้นตอนหลังจากนี้ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าจะเริ่มดำเนินการอะไร เมื่อไหร่ วึ่งชาวบ้านสามารถยื่นความคิดเห็นมาได้

จากนั้นเวลา 13.00 น นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยนายทวี แก้วคำปา ปลัดอำเภอ นายธเนษฐ รุ่งเรือง กำนัน ต.ร่มเย็นและนายเพชรัตน์ พรหมเทพ นายก อบต.ร่มเย็น ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านน้ำยวนพัฒนา ม.19 เพื่อตรวจสอบในเรื่องราวที่ชาวบ้านร้องเรียน จากการลงพื้นที่นายอำเภอได้รับเรื่องราวไว้หมดแล้ว ทั้งนี้จะได้ประสานไปยังกรมชลฯให้เข้ามาพูดคุยอธิบายให้ชาวบ้านได้รับฟังอย่างชัดเจนอีกครั้ง ส่วนในการที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำยวนนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางกรมชลฯและชาวบ้านจะตกลงกันได้หรือไม่ คงต้องมีการพูดคุยกันระหว่างช่าวบ้านกับกรมชลประทานต่อไป

นายสมศักดิ์ แซ่จ๋าว ชาวบ้านน้ำยวนพัฒนา กล่าวว่าโครงการนี้มีการวางแผนโครงการมานานแล้ว ซึ่งชาวบ้านน้ำยวนพัฒนาคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับโครงการมาอย่างต่อเนื่อง เพราะกังวลว่าจะต้องถูกอพยพโยกย้ายจากการสร้างเขื่อนน้ำญวน ของกรมชลประทาน เมื่อกลางปี 2564 กรมชลประทานชี้แจงโครงการกับชาวบ้านซึ่งชาวบ้านก็ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการ หลังจากนั้นปลายปีเดียวกันทราบข่าวว่ารายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการผ่านแล้ว ซึ่งชาวบ้านไม่ทราบมาก่อนและไม่ได้มีส่วนร่วมกับการทำรายงาน ซึ่งเราชาวบ้านก็ยังไม่เคยเห็นเอกสารรายงานดังกล่าว มีแต่เพียงข้อมูลโครงการบางส่วนที่แสดงที่ตั้งโครงการและแผนที่ระดับน้ำท่วมพร้อมรายชื่อของชาวบ้านที่จะต้องอพยพโยกย้ายบ้านเรือน จำนวน 16 ราย ซึ่งข้อกังกลของชาวบ้านยังมีอีกมากมายถึงวันนี้ก็ยังยืนยันไม่เห็นด้วยกับโครงการและจะคัดค้านโครงการต่อไป

ชาวบ้านขอขอบคุณนายอำเภอเชียงคำ กำนัน นายก อบต ตำบลร่มเย็น ที่เข้ามาดูพื้นที่และรับฟังเหตุผลที่ชาวบ้านคัดค้าน ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานชลประทานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการมาชี้แจงข้อมูลโครงการและขั้นตอนต่างๆ แต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านต้องดิ้นรนหาข้อมูลกันเอง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น