()มีคลิป ชาวบ้าน อ.เวียงแก่น กว่าครึ่งร้อย รวมตัวแจ้งความอดีตดีเจดัง หลอกขุดเจาะบ่อบาดาล

ชาวบ้าน อ.เวียงแก่น กว่าครึ่งร้อย รวมตัวแจ้งความอดีตดีเจดังและอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองดัง หลอกลวงให้ขุดเจาะบ่อบาดาล บ่อละ 2.5 หมื่น ผู้เสียหายรวมหลายร้อยราย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มี.ค. 65 มีชาวบ้านหลายรายในพื้นที่อำเภอเวียงแก่น ประมาณ 50 คน นำโดยนายสุทัศน์ ยาละ มารวมตัวกันที่หน้าสถานีตำรวจภูธรเวียงแก่น จ.เชียงราย เพื่อแจ้งความต่อ พ.ต.ท.ชัยยง อินเถิง สว.(สอบสวน) สภ.เวียงแก่น เพื่อดำเนินคดีกับอดีตดีเจ และเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองดัง กรณีชักชวนชาวบ้านขุดบ่อบาดาลน้ำลึกราคาถูก ในราคาบ่อละ 25,000 บาท ชาวบ้านหลงเชื่อจ่ายเงินให้ ก่อนเงียบหายไม่ได้ขุดตามที่มุ่งหวัง พบมีผู้เสียหายหลายร้อยรายในพื้นที่ของ จ.เชียงราย

นายไกรศรี ของดีงาม อายุ 57 ปี ชาวบ้าน ม.3 บ้านม่วง ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น กล่าวว่า เมื่อช่วงปลายปี 64 ได้มีอดีตดีเจชื่อดังคนหนึ่งได้มาติดต่อประสานงานกับผู้นำชุมชนเพื่อสอบถามความต้องการของชาวบ้านที่ต้องการขุดเจาะบ่อบาดาล ในราคาบ่อละ 25,000 บาท พร้อมแผงโซล่าเซลล์และปั้มซับเมอร์ส ครบทั้งหมด เป็นโครงการช่วยเหลือจากภาครัฐ ตนเห็นว่าราคาถูกกว่าการขุดเจาะปกติ จึงจ่ายเงินเพื่อขุดเจาะจำนวน 1 บ่อ เพราะต้องการน้ำไว้ใช้ในสวนส้มโอ โดยเขาว่าโครงการจะมาเริ่มทำในช่วงเดือน ก.พ. แต่ก็เงียบหายไป ในพื้นที่ อ.เวียงแก่น เท่าที่ตนรู้จะมีผู้เสียหายประมาณ 70 ราย ยังไม่รวมพื้นที่อำเภอข้างเคียง จึงรวมตัวกันนำหลักฐานการจ่ายเงินและเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว ตอนนี้ตนต้องการเงินที่จ่ายไปคืน ไม่ได้ขุดบ่อก็ไม่เป็นไร ขอแค่ได้เงินต้นคืนมาก็พอ

ด้านนายฉันทวัฒน์ อายุ 44 ปี ชาวบ้าน ม.2 บ้านทุ่งคำ ต.หล่ายงาว เผยว่า เมื่อช่วงปลายเดือน ธ.ค. 64 ดีเจคนดังได้ติดต่อมาหาตน บอกว่ามีโครงการขุดเจาะบ่อบาดาล บ่อละ 25,000 บาท ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือจากภาครัฐที่โยกย้ายโครงการมาจาก จ.พิษณุโลก และ จ.สุโขทัย เพราะทางนั้นมีน้ำท่วม ขุดเจาะไม่ได้ ก่อนจะสอบถามตนว่ารู้จักกับกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่หรือเปล่า โดยจะให้ตนเป็นผู้ไปประสานกับทางชุมชน มีการให้เปอร์เซ็นต์บ่อละ 1,000 บาท และขุดบ่อบาดาลให้ฟรีอีก 1 บ่อ ตนหลงเชื่อจึงช่วยไปประสานงานให้ ก่อนที่บุคคลดังกล่าวจะเงียบหายไป โดยในพื้นที่ อ.เวียงแก่น ได้ขุดแค่ในหมู่บ้านของตน 2 บ่อ และในพื้นที่ ต.ปอ อีก 2 บ่อ

ด้านนายประหยัด เสียงดัง ทีมงานด้านกฏหมายของพรรคการเมืองดัง ซึ่งได้มาพบชาวบ้านเพื่อรับทราบปัญหาและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เผยว่า จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ได้มีบุคคลได้เข้ามากล่าวอ้างว่ามีโครงการของรัฐ เป็นการขุดเจาะบ่อบาดาลพร้อมอุปกรณ์ ซึ่งปกติจะมีราคาประมาณ 1 แสนกว่าบาท แต่บุคคลดังกล่าวอ้างว่าสามารถขุดเจาะได้ในราคาบ่อละ 25,000 บาท โดยอ้างว่าเป็นโครงการของภาครัฐ ซึ่งจากการได้พูดคุยกับพนักงานสอบสวน สภ.เวียงแก่น ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมหลักฐาน หลังจากนี้จะต้องไปตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวเป็นการโครงการจริงหรือเปล่า ถ้าไม่มีโครงการตามที่กล่าวอ้างก็จะเข้าข่ายกรณีฉ้อโกงประชาชนซึ่งเป็นคดีอาญา

จากการสอบถามชาวบ้านที่มาแจ้งความทราบว่า บุคคลซึ่งเป็นคนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ ได้ไปหลอกลวงในอีกหลายพื้นที่ในเขต จ.เชียงราย เช่น อ.พญาเม็งราย อ.ขุนตาล อ.เทิง และ อ.เวียงเชียงรุ้ง มีผู้เสียรวมหลายร้อยราย ซึ่งทางทีมงานกฏหมายของพรรคการเมืองดัง ได้แนะนำให้แต่ละพื้นที่รวบรวมรายชื่อผู้เสียหาย และไปแจ้งความทีเดียว เพื่อจะยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายในคราวเดียวกัน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น