(มีคลิป) อุตุฯ คาด ตั้งแต่ 24 มี.ค. ฝนลดลง กลับมาเริ่มชุกอีกครั้ง 28 มี.ค. ชี้ 30 – 31 มี.ค. ฝนในภาคเหนือจะมีเข้ามาอย่างชัดเจน

วันที่ 23 มี.ค. 65 ที่ห้องปฏิบัติการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายนาวิน สินธุสอาด รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์และหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 25 อำเภอ ผ่านทางระบบซูม โดยมีผู้แทนศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือร่วมประชุมผ่านระบบซูมและรายงานสถาพอากาศและการคาดการณ์ด้วย

ผู้แทนศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานที่ประชุมฯ ว่า เรื่องปริมาณฝนในช่วงนี้จะมีมากต่อเนื่องในวันนี้(23 มี.ค.) อีกหนึ่งวัน เนื่องจากมีปัจจัยความกดอากาศสูงแผ่เข้ามาส่งผลต่อซึ่งแผ่เข้ามาทั้ง 2 ด้าน ทั้งทางด้านตอนบน ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้พื้นที่ทางด้าน จ.เชียงราย พะเยา และ จ.น่าน จะมีฝนตกมากกว่าพื้นที่อื่น อีกด้ายจะแผ่มาจากตอนล่างของภาค จะทำให้มีลักษณะของกระแสลมพัดนำความชื้นเข้ามาปัจจัยนี้จะทำให้ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง วันนี้ปริมาณฝนก็ยังจะมีหากแต่จะมากในบริเวณ จ.เชียงราย พะเยา และน่าน

วันนี้ภาพรวมของฝนจะเกิดขึ้นได้ราว 40-60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ หากพิจารณาจากภาพดาวเทียมในช่วงเช้าวันนี้ พบว่า เมฆมีปกคลุมโดยทั่วไป และจะหนาแน่นบริเวณพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา

สำหรับการคาดการณ์ฝนในอีก 7 วันข้างหน้า ในวันที่ 23 มี.ค. ภาพรวมฝนก็ค่อนข้างมาก หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.เป็นต้นไปฝนก็จะลดน้อยลง แต่จะยังมีฝนอยู่บ้างราว 10-30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ไปจนถึงวันที่ 28 มี.ค. โดยจะมีแนวโน้มหลักว่าในวันที่ 28 มี.ค. จะมีฝนในพื้นที่อีกรอบซึ่งยังจะมีเพียงเล็กน้อย ต่อจากนั้นฝนจะเข้ามาชัดเจนในช่วงวันที่ 30-31 มี.ค. ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ในช่วงหลัง 7 วันข้างหน้านี้อีกครั้ง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น