ทม.แพร่ สืบสานประเพณีร่วมทำบุญ “ตักบาตรบนเมก”

วันพุธที่ 23 มีนาคม 2565 เวลา 07.00 น. นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่ ผู้อำนวยการกองการศึกษา พนักงานเทศบาล ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดหัวข่วง สโมสรไลออนส์แพร่ สโมสรลีโอแพร่ สโมสรโรตารี สโมสรโรตารีเวียงโกศัย สโมสรฟุตบอลแพร่ยูไนเต็ด ชมรมร้านอาหารแผงลอยและพี่น้องประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรบนเมก สร้างบุญสร้างกุศลอันเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมือง และรณรงค์การใช้ตะกร้าหรือถุงผ้าแทนถุงพลาสติกในการใส่ของทำบุญตักบาตร ณ บริเวณประตูชัยกำเเพงเมืองแพร่ (เมก) จากนั้นได้รับฟังธรรมเทศนา คติธรรมจากคณะพระสงฆ์วัดสองแคว ว่าด้วยเรื่องของ “หลักธรรม 4 ประการ” คือ


1) อย่าเป็นนักจับผิด การที่เราเฝ้าดูแต่ข้อบกพร่องของผู้อื่นสิ่งแรกคือเราเพิ่มอัตตา คือความเป็นตัวกูของกูขึ้นมาฉันทำอะไรก็ไม่ผิด เกิดความขุ่นมัวในจิตใจของเรา ทุกคนล้วนมีความผิดพลาดได้เป็นธรรมดา
2) อย่ามัวแต่คิดริษยา ถ้าแข่งกันกันดีไม่ได้ดีสักคน ถ้าพลัดกันดีได้ดีทุกคน เหมือนเป็นการเอาไฟมาสุมไว้ในทรวง จะกลายเป็นเจ้ากรรมนายเวรซึ่งกันและกัน ความสุขของเค้าจะกลายเป็นความทุกข์ของเรา ทุกข์ทันทีที่เห็นคนที่เราไม่ชอบมีความสุข
3) อย่าเสียเวลากับความหลัง บางทีสามีภรรยาเรื่อง 20 กว่าปีแล้วไม่พูด แต่พอทะเลาะขุดขึ้นมาพูดหมดทุกอย่าง มัวแต่จมอยู่ในอดีต ไม่ก้าวข้าม วิธีการแก้ไขคือการเจริญสติ กำหนดรู้ดูปัจจุบันสามัญขณะ
4) อย่าพังเพราะความไม่รู้จักพอ ทะเลไม่เคยอิ่มน้ำฉันใด ความทะยานอยากของคนก็ไม่มีที่สิ้นสุดฉันนั้น คนเราถ้าไม่รู้จักพอ เท่าไหร่ก็ไม่พอ สมองก็จะคิดหมกหมุ่นอยู่ตลอดเวลา ถ้าพอแล้วจะดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น