ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ชี้แจงกรณีหญิงสาวชาวลำพูน ถูกปลอมเฟซบุ๊กปี 2564

ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชนหลายแขนง เกี่ยวกับกรณีราษฎร
หญิงสาวชาวจังหวัดลำพูน ได้ถูกผู้อื่นปลอมเฟซบุ๊ก โดยการนำภาพใบหน้าของผู้แจ้งไปเปิดบัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ
“FangPIChsince” เมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2564

พ.ต.อ.อนุ เนินหาด โฆษกตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน กล่าวถึง การที่มีผู้ปลอมเฟซบุ๊ก นำบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว ไปติดต่อพูดคุยในทำนองชู้สาวกับผู้ชายจำนวนมาก ตลอดจนติดต่อหลอกลวงให้เด็กชายรายหนึ่งโอนเงินให้ผู้ปลอมเฟซบุ๊ก ตามที่ข่าวเสนอว่าผู้แจ้งได้มาแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน แต่เจ้าหน้าที่ผู้รับแจ้งแสดงความเห็นว่าไม่สามารถติดตามตัวผู้ปลอมเฟซบุ๊กดังกล่าวได้ ผู้แจ้งจึงติดตามสืบจนทราบว่าผู้ปลอมเฟซบุ๊กเป็นผู้ใด พักอาศัยอยู่ที่ใดและติดตามไปจนพบตัวผู้ปลอมเฟซบุ๊กที่บ้าน ดังที่ปรากฏเป็นคลิปการสนทนาระหว่างผู้แจ้งกับผู้ปลอมเฟซบุ๊ก ตามข่าวที่ปรากฎนั้น จากการติดตามข้อมูลทางเอกสาร และติดตามทางโทรศัพท์กับผู้แจ้ง พบข้อเท็จจริง ดังนี้

  1. เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 เวลา 15.30 น. ผู้แจ้งได้มาแจ้งความที่ สภ.เมืองลำพูน ได้แจ้งพฤติการณ์ที่ผู้แจ้งทราบในขณะนั้น ให้ ร.ต.อ.สุพจน์ นุกาศ รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองลำพูน ทราบข้อเท็จจริงที่ปรากฏในขณะรับแจ้งกล่าวคือ ผู้แจ้งทราบว่ามีผู้ปลอมเฟซบุ๊ก โดยนำภาพหน้าของตนไปเปิดบัญชีเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อเล่นและชื่อจริงของผู้แจ้งเป็นชื่อบัญชี จากนั้นเพื่อนของผู้แจ้งได้คัดลอกหน้าจอการสนทนาระหว่างบัญชีปลอมดังกล่าวกับผู้ชายจำนวนหลายราย ซึ่งมีข้อความไปในทำนองชู้สาว ความประสงค์ของผู้แจ้งในขณะนั้น จึงเป็นเพื่อการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อป้องกันกรณีมีผู้ได้รับความเสียหายจากพฤติกรรมของผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กปลอมดังกล่าวมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้แจ้ง ปรากฏตามรายงานประจำวันรับแจ้งความเป็นหลักฐาน ของ สภ.เมืองลำพูน ข้อ 5 เวลา 15.30 น. วันที่ 12 มี.ค. 2564 ร.ต.อ.สุพจน์ นุกาศ รอง สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองลำพูน จึงได้รับแจ้งความไว้เป็นหลักฐานตามความประสงค์ของผู้แจ้ง
  2. ผู้แจ้งให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในวันรับแจ้งนั้น ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏความเสียหายในการหลอกลวงเอาทรัพย์สินผู้อื่น หรือความเสียหายอื่นที่เป็นความผิดทางอาญา ผู้แจ้งจึงประสงค์จะแจ้งความไว้เป็นหลักฐานก่อน มิได้มีข้าราชการตำรวจนายใดปฏิเสธการรับแจ้งความหรือติดตามสืบสวนหาตัวผู้ปลอมเฟซบุ๊กดังกล่าว ต่อมาผู้แจ้งได้ติดตามจนพบด้วยตนเองว่า ผู้ที่ปลอมและใช้เฟซบุ๊กปลอมดังกล่าวนั้นเป็นใคร และหากทางราชการต้องการให้ผู้แจ้งร่วมมือใดๆในอันที่จะรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย ผู้แจ้งย่อมจะยินดีให้ความร่วมมือ ปัจจุบัน พนักงานสอบสวนได้สอบสวนผู้แจ้งปรากฎว่ามีการนำข้อมูลภาพของผู้แจ้งไปสร้างบัญชีในแอพพริเคชั่นอื่น ผู้แจ้งจึงขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์ว่า “อย่าได้หลงกลผู้ใช้นามอื่นใด ที่มีภาพของผู้แจ้ง” ทั้งนี้สถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน ได้ติดตามตรวจสอบและรับข้อมูลจากผู้แจ้งจนทราบว่าน่าจะมีความเสียหายหรือการละเมิดกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวนจะได้ติดต่อผู้เสียหายหรือผู้เกี่ยวข้องมาเข้าสู่กระบวนการสอบสวนต่อไป

โฆษกตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ถึงกลโกงมิจฉาชีพ มักใช้ในการหลอกเหยื่อบนโลกออนไลน์ “ปลอมโปรไฟล์หลอกให้หลงรัก แล้วหลอกให้โอนเงิน หรือให้ลงทุน” Romance Scam – Hybrid Scam เพื่อเป็นแนวทางในการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ร่วมแสดงความคิดเห็น