(มีคลิป) แทบไม่น่าเชื่อ!! อยู่โดยไม่มีไฟฟ้ามานาน 39 ปี วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

แทบไม่น่าเชื่อหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอแม่แตงอยู่โดยไม่มีไฟฟ้ามานาน 39 ปี ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือหลังลูกหลานต้องเรียนออนไลน์

เด็กๆ ในหมู่บ้านห้วยราชบุตร ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ต้องนั่งล้อมวงจุดเทียนเพื่อทำการบ้านเป็นประจำทุกวันหลังวันนี้ ฝนตกในพื้นที่ทำให้พลังไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ไม่สามารถชาร์ทไฟได้ทัน ทำให้คืนนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้

เมื่อผู้สื่อข่าวได้เห็นคลิปนี้จึงได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ โดยนางสาวจุรี อายุ 38 ปี ผู้ที่ถ่ายคลิปนี้ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หมู่บ้านห้วยราชบุตรนั้นส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ อพยพมาจากอำเภอแม่อายเมื่อปี 2526 มาสร้างรกรากที่นี้ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตงคาบเกี่ยวเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ปัจจุบันมีทั้งหมด 40 ครอบครัวมีประชากร 200 กว่าคน ทุกวันนี้ชาวบ้านที่นี้ลำบากกันมากถึงแม้พื้นที่จะห่างจากตัวอำเภอแม่แตงประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร แต่กลับไม่มีไฟฟ้าใช้ ทำให้เด็กๆ และชาวบ้านได้รับความลำบากเป็นอย่างมาก การเดินทางไปไหนมาไหนค่อนข้างลำบากโดยเฉพาะเวลากลางคืนบ้านไหนพอจะมีเงินก็จะหาซื้อแผงโซล่าเซลล์มาติด แต่บ้านไหนไม่มีเงินก็ต้องจุดเทียน

ในช่วงเวลากลางคืน โดยเฉพาะเด็กที่เรียนหนังสือต้องจุดเทียน และเวลาเรียนออนไลน์ก็ต้องมาเปลี่ยนกันเรียน หาอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงเพียงหนึ่งเครื่องมาแชร์กันเปลี่ยนกันเรียน ทุกวันนี้การไม่มีไฟฟ้าใช้นั้นลำบากมาก โซล่าเซลล์ที่มีต้องเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นอย่างเช่นไว้ชาร์ทโทรศัพท์ให้ลูกหลานได้เรียนหนังสือออนไลน์ ไม่สามารถใช้อย่างอื่นได้เลยซึ่งพวกตนก็อดทนมานาน 39 ปี ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร จึงมาร้องต่อผู้สื่อข่าวเพื่อให้เป็นกระบอกเสียงช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น