ชุมชนเข้มแข็ง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย สร้างเกราะป้องกันต่อสู้โควิด ขานรับนโยบายเข้าสู่ “โรคประจำถิ่น”

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 65 นายอุดม ปกป้องบวรกุล นอภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย (ผอ.ศปก.อ.เวียงแก่น) เปิดเผยว่า ในการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาตั้งแต่มีการแพร่ระบาดจนถึงปัจจุบัน ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดนโยบาย แนวทางการปฏิบัติมาโดยลำดับ โดยในพื้นที่ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย พบข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอกตั้งแต่ ม.ค. 65 เป็นต้นมา (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มี.ค. 65) มีผู้ติดเชื้อเข้าข่าย 11 ราย รวม 914 ราย เสียชีวิต 1 ราย แพร่ระบาดในพื้นที่ รวมตลอดถึงการแพร่ระบาดในสถานศึกษา และภายในหน่วยงานของรัฐด้วยนั้น

เพื่อให้การป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ อ.เวียงแก่น เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับการรับรู้ และเข้าใจถึงแนวทางการรักษาผู้ป่วย การสอบสวนโรค การกักกันกลุ่มเสี่ยงสูง การจัดการฉีดวัคนเชิงรุก ฯลฯ ที่ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข เช่น การเปิดคลินิกโควิด-19 ณ โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล “เจอ แจก จบ โควิด” การลดจำนวนวันการกักกันกลุ่มเสียงสูง เหลือ 7 วัน ฯลฯ และที่สำคัญเพื่อเริ่มกระบวนการเข้าสู่โรคประจำถิ่น ภายในห้วงเดือน มี.ค.-มิ.ย. 65 ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเวียงแก่น (ศปก.อ.) “จึงกำหนดการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างการรับรู้ การควบคุม ดูแลรักษาป้องกันชุมชน จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานการณ์ปัจจุบัน และการเตรียมความพร้อมสู่โรคประจำถิ่น ในครั้งนี้ขึ้น” และได้รับการร่วมมือจาก ปชช.เป็นอย่างดี

นายพิเชียร รวมจิตร ผญบ.หล่ายงาว หมู่ 1 ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น เผยว่า บ้านหล่ายงาว เป็นหนึ่งในชุมชนที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 (ตรวจ ATK) เพิ่มจำนวนสูงขึ้นรายวัน เพราะเป็นชุมชนย่านการค้าธุรกิจหลัก เป็นที่ตั้งของธนาคาร ตลาดสด รวมทั้งร้านสะดวกซื้อและร้านอาหาร การเข้มงวดและการดูแลผู้ที่มีอาการหลังตรวจ (ATK) ต้องกักตัวกลุ่มเสียงสูง 7 วัน ส่วนที่พบมีอาการติดเชื้อก็จะส่งต่อ รพ.รักษา ซึ่งจำเป็นต้องช่วยให้ความเหลือเช่นเครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็น รวมทั้งค่าใช้จ่าย ซึ่งงบประมาณดังกล่าวจะมีทางเทศบาลตำบลหล่ายงาว วัด ร่วมบริจาครวมทั้งสิ่งของจำเป็น ที่คนป่วยหรือกลุ่มเสี่ยงในชุมชนต้องใช้ระหว่างกักตัว โดยได้ตั้งเป็นกองทุนของหมู่บ้านไว้สำหรับ ”สู้ภัยโควิด” โดยเฉพาะ ณ วันนี้มีกว่า 2 หมื่นบาท สำหรับผู้มีจิตกุศลที่อยากร่วมสมทบทุนบริจาคร่วมกับทางหมู่บ้าน ก็สามารถโอนเงินบริจาคผ่านบัญชี ธกส.สาขาเวียงแก่น ชื่อบัญชี “สู้ภัยโควิด-19 บ.หล่ายงาว” เลขที่บัญชี 020206381090

“ขณะที่ตัวเลขการติดเชื้อในพื้นที่ (ตรวจ ATK) สูงกว่า 100 ต่อวัน และใกล้เทศกาลสงกรานต์ปีใหม่เมือง กิจกรรมประเพณีที่ลูกหลาน จะกลับมารวมตัวอวยพรดำหัวปีใหม่ พ่อ, แม่, ปู่, ย่า, ตา, ยาย (กลุ่ม 608 หรือกลุ่มเปาะบาง) ขอให้ยึดปฏิบัติของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด สร้างระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มสังสรรค์ และขอให้ทุกชุมชนใช้ตัวอย่างชุมชนบ้านหล่ายงาว ในการดูแลร่วมกับหน่วยงานรัฐเพื่อต่อสู้ก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 นี้ต่อไป” นายอุดม ปกป้องบวรกุล นอภ.เวียงแก่น กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น