(มีคลิป) พาเที่ยวกาดชุมชนหนองมะจับ ต.แม่แฝก อ.สันทราย คุณยายหอบผักหลังบ้านขายห้าบาทสิบบาท

วันที่ 27 มี.ค. 65 ผู้สูงอายุในหมู่บ้านหนองมะจับ ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ พากันแต่งตัวด้วยชุดพื้นเมืองสวยงาม นำพืชผักสวนครัวมาเปิดแผงวางขายกันที่ “กาดชุมชนวิถีเกษตรหนองมะจับ” โดยขายกันในราคาถูกแบบไม่น่าเชื่อ เพียงกำละ 5 บาท 10 บาท มีผู้คนในอำเภอและนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเดินเที่ยวเลือกซื้อคับคั่งตลอดทั้งวัน

โดยพืชผักสวนครัวที่นำมาขายมีหลากหลาย อาทิ กระเพรา พริกขี้หนู มะเขือยาว มะระ ผักบุ้ง กระเทียม ต้นหอม ผักชี ผักแว่น ทั้งหมดเป็นผักที่ปลูกกันเองแบบธรรมชาติปลอดสารพิษโดยใช้พื้นที่หลังบ้านของตัวเอง นอกจากนี้ ยังมี อาหารพื้นเมือง ขนม และ ผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นมากมาย

ทางด้าน นายอาทิตย์ วงศ์ทินบดี นายกเทศมนตรีตำบลแม่แฝก บอกว่า ตลาดชุมชนแห่งนี้ เทศบาลได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านได้รวมตัวกันนำผลผลิตจากครัวเรือนออกมาจำหน่ายสร้างรายได้และยังร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เข้ามาส่งเสริมและพัฒนาตลาดชุมชน รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ โดยมีการจัดรูปแบบตลาดและส่งเสริมให้ผู้สูงอายุใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ลดความเครียด พร้อมกับสร้างรายได้ไปพร้อม ๆ กัน ล่าสุดมีผู้สูงอายุเข้าร่วมแล้วกว่า 100 ราย ตลาดชุมชนแห่งนี้เปิดขึ้นทุกวันเสาร์ ตั้งแต่ 07.00-17.00 น.

นอกจากส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน เทศบาลตำบลแม่แฝกยังจัดกิจกรรมสร้างความสนุกสนาน คลายเครียดจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว ด้วยการจัดแข่งขันลาบเมือง มี 9 หมู่บ้านในตำบล ส่งสุดยอดมือลาบเข้าประชันฝีมือ มีวงดนตรีพื้นเมืองมาบรรเลงเพลงขับกล่อม ส่วนกลุ่มแม่บ้านพากันเต้นเชียร์ทีมของตัวเองกันอย่างสนุกสนาน ผลปรากฏว่าทีมลาบจากหมู่บ้านหนองไหว โชว์ฝีมือเอาชนะใจกรรมการ ได้ที่หนึ่งไปครองพร้อมเงินรางวัล 1,200 บาท

สำหรับตลาดชุมชนแห่งนี้ตั้งอยู่บนเส้นทางท่องเที่ยวสายเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ ใกล้กับแยกบายพาสแม่แตง-ปาย ทำให้กลายเป็นที่แวะเวียนของนักท่องเที่ยว ขณะที่เทศบาลตำบลแม่แฝก หวังให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอและจังหวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น