เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมทุกหน่วยงาน รองรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันนี้ (27 มี.ค. 65) นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย แพทย์หญิงเสาวนีย์ วิบุลสันติ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ร่วมพูดคุยกับพี่น้องประชาชน ผ่านรายการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พบประชาชน ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ FM 93.25 MHz ถึงแนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่ หลังปรับเป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ทั้ง 25 อำเภอ และการกำกับ ดูแล มาตรฐาน COVID Free Setting สำหรับผู้ประกอบการ เพื่อรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์
อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ข้อความพูดว่า "LIVE 5 นายวรวิทย์ ชัยสวัสด์ S รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ 2 สวท. เชียงใหม FM 93.25 MHz. รายการ ผู้ว่าฯพบประชาชน โทร. 0-5327-6793"
ด้านนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนขาดรายได้ จังหวัดเชียงใหม่จึงได้ร่วมกันหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน โดยขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นพื้นที่สีฟ้านำร่องด้านการท่องเที่ยวทั้ง 25 อำเภอ โดยมีมาตรการเน้นย้ำผู้ประกอบการให้มีการเตรียมความพร้อมยกระดับเรื่องการท่องเที่ยวในทุกด้านเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวมากที่สุด ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือจากภาคเอกชนให้ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัดเพื่อรักษามาตรฐานการป้องกันโรค อาทิ การทำความสะอาดตามจุดให้บริการ การตั้งจุดคัดกรองและจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการ ตลอดจนผู้ประกอบการ รวมถึงพนักงานในร้านต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม เพื่อเตรียมความพร้อมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเชื่อว่าการที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวครอบคลุมทั้ง 25 อำเภอนั้นจะสามารถนำรายได้คืนให้กับประชาชนและเป็นการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้
สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่มีการจัดเตรียมแผนดำเนินการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยขับเคลื่อนโครงการ “ถกแขนเสื้อเตื้อที่ 3 เตรียมฮับลูกหลาน ปิ๊กบ้านปี๋ใหม่เมือง” เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน โดยขอความร่วมมือผ่านทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมรับลูกหลานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตรวจ ATK ก่อนออกเดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของตนเองและครอบครัว
ด้านแพทย์หญิงเสาวนีย์ วิบุลสันติ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการปรับเกณฑ์การเปิดรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ประกอบการรวมถึงนักท่องเที่ยวจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนจำนวน 3 เข็มขึ้นไป เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ขณะเดียวกันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จะทำการตรวจสอบติดตามและให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการ หากพบผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายทันที
อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ข้อความ
ทั้งนี้ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด และเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 โดยเร็วเพื่อป้องกันการระบาดในวงกว้างและลดอัตราความรุนแรงของโรค งดการสังสรรค์และรวมกลุ่มก่อนออกเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างน้อย 1 สัปดาห์ พร้อมทั้งสังเกตอาการตนเองหากมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ให้แยกตัวจากผู้อื่นและตรวจ ATK ทันที
ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น