ผบช.ภ.5 เปิดแถลงปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติด รวบผู้ต้องหา 7 ราย ยึดยาบ้ากว่า 2 ล้าน

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (28 มี.ค.65) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการแถลงข่าวผลปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 20 กระสอบ ประมาณ 2,000,000 เม็ด , รถยนต์ 3 คัน และจับกุมผู้ต้องหาในขบวนการ 7 คน ประกอบด้วย
นายอาทิตย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ชาว ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ,
นายอาก๋วย หรือตี๋ อายุ 31 ปี ชาว ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ,
นายนุพร (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ชาว ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ,
นายวิริทธิ์พล หรือเล่าเอ๋อ อายุ 30 ปี ชาว ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
นายธีระชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ชาว ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ,
นายลิซา (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ชาว ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
และ นายไพรสน (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ชาว ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก

โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับกุมกลุ่มการยาเสพติดดังกล่าวได้ในพื้นที่ จ.เชียงราย จากการที่เมื่อวันที่ 24 มี.ค.65 ที่ผ่านมาทางชุดจับกุมได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้เดินทางมาตามถนนสายเลี่ยงเมืองตะวันออก มุ่งหน้า อ.เมืองเชียงราย จึงได้ทำการสะกดรอยติดตาม แต่ได้คลาดกันบริเวณตลาดสดบ้านดู่ จึงได้กระจายกำลังกันออกค้นหา จนกระทั่งพบกลุ่มบุคคลดังกล่าว บริเวณหน้าอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นแหล่งกบดานของกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามที่สายลับรายงานมา

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม พบชายไทยกำลังยกกระสอบบรรจุสิ่งของที่จากในรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้ารุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีน้ำตาล เข้าไปเก็บไว้ในอาคารพาณิชย์จึงได้แสดงตนขอทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้น พบกระสอบฟางสีรุ้ง จำนวน 20 กระสอบ ภายในกระสอบฟาง มียาบ้าซุกซ่อนอยู่รวมทั้งสิ้น ประมาณ 2,000,000 เม็ด จึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาและตรวจยึดยาบ้าทั้งหมดไว้เป็นของกลาง จากนั้นได้ทำการขยายผลมีหลักฐานเชื่อมโยงกันพอสมควร จึงทำการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มได้อีกรวม 7 คน นอกจากนี้ได้สืบสวนขยายผลตรวจยึดอายัดทรัพย์สินไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายยาเสพติด มูลค่าทรัพย์สิน ประมาณ 15 ล้านบาท

ขณะที่ทางด้าน ผบช.ภ.5 กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการปฏิบัติการ กวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ ห้วงตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 – 27 มีนาคม 2565 มีผลการจับกุมยาเสพติดแล้วรวมทั้งสิ้น 17,499 คดี ผู้ต้องหา 14,286 ราย โดยทีคดีรายสำคัญ 91 คดี ตรวจยึดของกลางยาเสพติดเป็นยาบ้าจำนวนรวม 102,642,614 เม็ด , ไอซ์ 701 กิโลกรัม , เฮโรอีน 46 กิโลกรัม , ฝิ่น 135 กิโลกรัม และ เคตามีน 126 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือยังคงมีความรุนแรง ซึ่งจะเห็นได้ว่าทางเจ้าหน้าที่ยังคงมีการจับกุมและตรวจยึดของกลางเป็นจำนวนมาก จากกลุ่มขบวนการเหล่านี้ โดยส่วนใหญ่ผู้บงการอยู่เบื้องหลังนั้นยังคงเป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามติดตามจับกุมตัว และจากการถูกกดดันอย่างหนักทำให้กลุ่มขบวนการนั้นต้องเร่งระบายสินค้ายาเสพติดจากการผลิต โดยจะอาศัยการว่าจ้างเครือข่ายที่รู้จักในการลักลอบลำเลียง รวมไปถึงช่องทางขนส่งพัสดุ (Logistic) อีกทั้งยังมีอีกหลายรูปแบบในการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติการอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น