ตรวจพื้นที่นาเจ้าเมืองปาย ชุมชนยึดกฎใช้พื้นที่ให้ถูกต้อง ป้องบุกรุกที่โบราณ

 

นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายติราช นาถปุญโญฤทธิ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธ
ศาสนา จ.แม่ฮ่องสอนและคณะเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประชุมการขอใช้พื้นที่ที่มีการครอบครอง (นาเจ้าเมือง) และตรวจสอบรวบรวมข้อเท็จจริงการขอใช้พื้นที่ที่มีการครองครอง (นาเจ้าเมือง) เนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ โดยมีสำนักงานที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอนสาขาปาย นายก อบต.เวียงใต้ ปลัด อบต. เวียงใต้และคณะกรรมการศาลเจ้าเมืองตำบลเวียงใต้ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมอบต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อให้การขอใช้พื้นที่เป็นไปด้วยความถูกต้อง ป้องกันการบุกรุกชุมชนโบราณ
ทั้งนี้อ.ปายเป็นเมืองเก่าแก่มีร่องรอยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชุมชนโบราณกระจายอยู่ทั่วไปทั้งบนภูเขาสูง ที่ดอน
เชิงเขา บริเวณพื้นราบลุ่มน้ำปาย ซึ่งเจ้าเมืองคนแรกคือ ขุนส่างปาย ในสมัยพระเจ้ามโหตรประเทศ พระราชาธิบดีเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ส่งเจ้าแก้วเมืองออกสำรวจภูมิประเทศแนะนำให้ขุนส่างปายย้ายเมืองมาตั้งฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปายเพราะเป็นที่ราบกว้างขวาง ผู้คนจึงเรียกเมืองใหม่ว่า เวียงใต้
ส่วนเมืองเก่าเรียกว่า เวียงเหนือ เป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจ.แม่ฮ่องสอน ทิศเหนือ ติดเมืองปั่น จ.ตองยี รัฐฉาน พม่า ทิศตะวันออก ติดอ.เวียงแหง เชียงดาว และแม่แตง จ.เชียงใหม่ ทิศใต้ ติด อ.สะเมิงและกัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ทิศตะวันตก ติดอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และปางมะผ้า ถือว่า อ.มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ราว 53% ของประชากรเป็นชาวล้านนาและชาวไทใหญ่ มีชุมชนโบราณเมืองน้อย
ชุมชนโบราณบ้านเวียงเหนือซึ่งในการพัฒนา จัดการที่ในอ.ปายนั้น ทาง อปท. แต่ละแห่ง จะมีการประชาคม และร่วมตรวจสอบการใช้พื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเข้มข้นเพื่อ อนุรักษ์ สงวนรักษา ปกป้อง เมืองโบราณให้คงอยู่ร่วมสมัยตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น