ชาวบ้าน อ.พญาเม็งราย ขึ้นโรงพักแจ้งความอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคดัง ชักชวนขุดบ่อบาดาล ผู้เดือดร้อนรวมกว่า 30 คน

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มี.ค. 65 ชาวบ้านในพื้นที่ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ประมาณ 30 คน รวมตัวกันกว่า 30 คนที่ สภ.พญาเม็งราย เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองดังแห่งหนึ่ง และยังเป็นอดีตดีเจคนดังในพื้นที่ หลอกลวงชาวบ้านขุดเจาะบ่อบาดาล โดยในพื้นที่ อ.พญาเม็งราย คิดราคาบ่อละ 35,000 บาท

 

นายเย่งจา วงศ์พิสิทธิ์ อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 118 ม.7 ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย เผยว่า เมื่อประมาณวันที่ 25 พ.ค. 64 ได้มีการประสานผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.แม่เปา ว่าใครอยากขุดเจาะบ่อบาดาลในราคาบ่อละ 35,000 บาท ตนรู้สึกสนใจเพราะอยากได้น้ำไว้ใช้ในการเกษตร จึงตกลงขุดเจาะจำนวน 1 บ่อ พอวันที่ 1 เม.ย. บุคคลดังกล่าวก็โทรมาหา บอกให้โอนเงินค่าขุดเจาะเข้าไป ตนจึงตัดสินใจโอนไปให้ แต่บุคคลดังกล่าวได้ผัดผ่อนไปเรื่อยๆ ไม่ยอมมาขุดให้สักที จนกระทั่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาได้เห็นข่าวว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ อ.เวียงแก่น ไปแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวในเรื่องเดียวกัน ตนจึงมั่นใจว่าถูกหลอกแน่นอน วันนี้จึงพากันมาแจ้งความไว้ที่ สภ.พญาเม็งราย

 

ด้านนายผ่อง ปินตาเป๊ก อายุ 57 ปี กำนัน ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย เผยว่า ตนเห็นว่าพื้นที่ใกล้เคียงได้ขุดเจาะบ่อบาดาลกับบุคคลดังกล่าว และสามารถขุดเจาะได้จริง ตนหลงเชื่อจึงได้ติดต่อขอเจาะจำนวน 2 บ่อ และมีชาวบ้านมาเห็นก็อยากขุดเจาะบ้าง ในพื้นที่ ต.ไม้ยา มีลูกบ้านที่โอนเงินผ่านตนจำนวน 9 ราย ส่วนรายอื่นที่จ่ายเงินก็สดตนก็ไม่ทราบรายละเอียดว่ามีกี่ราย

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับชาวบ้านที่มาแจ้งความ ได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า บุคคลดังกล่าวได้เข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ในอำเภอเพื่อแนะนำโครงการ ชาวบ้านจึงหลงเชื่อเพราะคิดว่าผ่านความเห็นชอบจากผู้นำ แต่สุดท้ายกลับติดต่อบุคคลดังกล่าวไม่ได้ จนเห็นข่าวดังจากพื้นที่ข้างเคียง จึงรวมตัวมาแจ้งความดำเนินคดีบ้าง

นายประหยัด เสียงดัง หรือทนายไก่ กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลชาวบัาน พบว่าบุคคลดังกล่าวได้กล่าวอ้างโครงการภาครัฐที่ไม่มีอยู่จริง ถือเป็นคดีฉ้อโกงประชาชน เพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก และการฉ้อโกงก็เป็นหนึ่งในมูลฐานความผิดด้านการฟอกเงินด้วย หน่วยงานรัฐสามารถตรวจสอบที่มาที่ไปของเงินได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น