(มีคลิป) เจ้าของอู่รถเชียงใหม่ ดัดแปลงรถสี่ล้อแดงเป็นรถไฟฟ้าต้นแบบ

เจ้าของอู่รถเชียงใหม่ ดัดแปลงรถสี่ล้อแดงเป็นรถไฟฟ้าต้นแบบ พร้อมเปิดอู่รับดัดแปลงรถยนต์-จักรยานยนต์เก่าเป็นรถไฟฟ้า เป็นทางเลือกยุคน้ำมันแพง

ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ทำให้ตลาดรถพลังงานไฟฟ้าได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งไม่เฉพาะแต่รถใหม่เท่านั้น ที่อู่รถ บนถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีลูกค้านำรถจักรยานยนต์และรถยนต์เก่าของตัวเองมาดัดแปลงเป็นรถพลังงานใช้ฟ้าเพื่อใช้งานหลังสู้กับราคาน้ำมันที่แพงไม่ไหว เช่นรกจักรยานยนต์ไทอัมป์ สีขาวที่จอดชาร์ทไฟฟ้าอยู่นี้ เป็นรถของลูกค้าที่นำมาให้นายภูดิท อายุ 55 ปี เจ้าของอู่ นำเครื่องยนต์ออก ก่อนจะติดตั้งมอเตอร์และแบตเตอรี่เข้าไป เพื่อดัดแปลงเป็นจักรยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ แต่ยังคงความคลาสสิคของรถรุ่นเดิมๆ แต่เมื่อติดเครื่องเสียงเงียบมาก และวิ่งฉลุยไม่ง้อน้ำมันประหยัดค่าเชื้อเพลิงและค่าบำรุงรักษา แถมไร้มลพิษทั้งเสียงและควัน ขับขี่กันได้สบายๆ

นายภูดิท หรือ โรจน์ เจ้าของอู่รถ บอกว่าเป็นคนชื่นชอบรถเก่าคลาสสิคทั้งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ หลังทำไบค์ทัวร์มาหลายปีจนเจอโควิด-19 จึงหันมาดัดแปลงรถเก่าให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้า โดยเน้นให้คงความสวยงามคลาสสิคของรถไว้ให้มากที่สุด

ตัวเขาเปิดอู่แห่งนี้มานานแล้วและเป็นคนชื่นชอบ และศึกษาเกี่ยวกับรถพลังงานไฟฟ้ามานานกว่า 10 ปี และได้ทดลองทำมาเรื่อยๆ กระทั่งเมื่อปีกว่ากระแสรถไฟฟ้ากำลังมาแรง หลังราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเขาจึงเริ่มทำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และซื้อรถสี่ล้อแดงมาเปลี่ยนระบบและทดลองใช้ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จและประหยัดน้ำมันหลังจากนั้นจึงเริ่มมีคนสนใจและติดต่อสอบถามเรื่อยๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งมหาวิทยาลัยที่ต้องการให้นักศึกษามาฝึกงานและหาความรู้ จนอู่ของเขาเริ่มเป็นที่รู้จัก หลังจากที่ราคาน้ำมันแพงลิตรถึง 40 บาท ทำให้มีลูกค้าแวะเวียนมาสอบถามและใช้บริการ โดยมีลูกค้านำรถจักรยานยนต์และรถยนต์มาให้เขาเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าแล้วเกือบ 20 คันแล้ว
อย่างเช่นจักรยานยนต์ 125 ซีซีคันนี้ หลังเปลี่ยนแบตเตอรี่และมอเตอร์แล้ว วิ่งได้ไกลสุด 120 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งใช้เวลา 4 ชั่วโมง คิดเป็นค่าไฟฟ้าราว 20 บาท ประหยัดกว่าน้ำมันที่ต้องเติมเกือบ 200 บาท การดัดแปลงจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมันให้เป็นระบบไฟฟ้าเริ่มตั้งแต่ 2 หมื่นจนถึง 5 หมื่นบาท แล้วแต่ขนาดแบตเตอรี่ สามารถนำไปจดทะเบียนรถไฟฟ้าได้

ส่วนรถสี่ล้อแดง ซึ่งเป็นรถขนส่งสาธารณะในตัวเมืองเชียงใหม่ ยุคน้ำมันแพงแบบนี้ หลายคนต้องหยุดวิ่งรถจอดรถทิ้งไว้หลายร้อยคัน เพราะสู้ค่าน้ำมันที่แพงไม่ไหว ลูกค้าก็หดหายเขาจึงได้ดัดแปลงรถสี่ล้อแดงพลังงานไฟฟ้าต้นแบบ โดยใช้งบราว 3 แสนบาท วิ่งได้ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไกลสุด 150 กิโลเมตรต่อ 1 ชาร์จ หรือ 4 ชั่วโมง จ่ายค่าไฟเพียง 50 บาท ทดลองวิ่งมาหลายครั้ง ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ หากการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักรายได้วันละ1-2พันบาท จะคืนทุนภายใน 2 ปี

อย่างไรก็ตามในอนาคตหากภาครัฐส่งเสริมและอุดหนุนการใช้รถพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดการใช้น้ำมันและลดมลพิษ รวมทั้งมีสถานีชาร์จรถไฟฟ้ามากขึ้น รถพลังงานไฟฟ้าน่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น