วิสาหกิจชุมชนทอผ้าดอยเต่าพัฒนาลายสืบสานต่อยอดแก่ชุมชน

วันที่ 29 มีนาคม 2565 เวลา 13.00 น. นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนางรัชนีวรรณ์ เป็งพรมเกษตรอำเภอดอยเต่า เยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มทอผ้าฝ้ายดอยเต่า ที่ต่อยอดเป็นศูนย์เรียนรู้การทอผ้าจกบ้านชั่งแปลง 8 ม.2 ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่

โดยนางแสงเดือน เปี๊ยตัน ประธานกลุ่มกล่าวว่าก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 เริ่มจากสมาชิก 15 ราย ผลิตผ้าทอผ้าลายอนุรักษ์ด้วยสีจากธรรมชาติ ผสานภูมิปัญญาลายทอผ้าทอลายโบราณ ลายผ้าที่ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จัก ได้แก่ ผ้าทอเกล็ดเต่า ลายดี ลายสอง ผ้าซิ่นตีนจกลายโบราณที่มีอายุ กว่า 100 ปี อรกทั้งคิดค้นลายใหม่พร้อมจดลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา อนุรักษ์สืบสานต่อยอดให้แก่เยาวชนคนรุ่นหลัง ในพื้นที่อำเภอดอยเต่า โดยให้เทคนิคพิมพ์ลายลงกระดาษ ทำให้เยาวชนดูลายและสามารถขึ้นลายได้อย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ประธานกลุ่มให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าได้วางแผนยกระดับการผลิตโดยการใช้เส้นไหมในการถักทอ เพื่อขอรับรองมาตรฐาน นกยูงพระราชทานสีทอง ซึ่งจะรับรองว่าเป็นผ้าไหมที่ผลิตโดยใช้เส้นไหมและวัตถุดิบตลอดจนกระบวนการผลิต ผนวกวิธีการทออันเป็นเอกลักษณ์ของดอยเต่าที่เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านดั้งเดิมของไทยอย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น