กรมการค้าภายในพร้อมพิจารณาปรับขึ้นราคาปุ๋ยใหม่ ยึด 3 ปัจจัย ไม่กระทบเกษตรกร-ปชช.-ผู้ค้าอยู่ได้

กรมการค้าภายในพร้อมพิจารณาปรับขึ้นราคาปุ๋ยใหม่ สะท้อนต้นทุนแท้จริง ยึด 3 ปัจจัย ไม่กระทบเกษตรกร-ปชช.-ผู้ค้าอยู่ได้ หลังประชุม 3 สมาคมปุ๋ย ป้องกันขาดแคลน รับฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ (พ.ค.-ส.ค.)

นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยหลังการประชุมร่วมกับ 3 สมาคมผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและนำเข้าปุ๋ยเคมี เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาลเพาะปลูกในเดือนพฤษภาคม ว่า ปริมาณปุ๋ยที่มีอยู่ขณะนี้ ภาคเอกชนยืนยันว่ามีเพียงพอต่อการผลิตในช่วง 2-3 เดือนนี้ และจะสั่งนำเข้าเพิ่มเติมเป็นระยะ ตั้งแต่ปุ๋ยสูตรหลัก เช่น ยูเรีย โพแทส และฟอสเฟต เพื่อเตรียมไว้ให้เพียงพอ โดยผู้ผลิตระบุว่าการนำเข้าปุ๋ยขณะนี้มีอุปสรรคจากสถานการณ์ยูเครนและรัสเซีย ทำให้ต้องหาปุ๋ยจากแหล่งใหม่ทดแทน ขณะเดียวกันต้นทุนยังสูงขึ้นด้วย เนื่องจากหลายประเทศมีการสำรองปุ๋ยไว้ในประเทศ ประกอบกับประเทศอินเดียได้เตรียมเปิดประมูลซื้อปุ๋ย ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาปุ๋ยสูงขึ้นในตลาดโลก

กรมการค้าภายในจะพิจารณาการปรับราคาปุ๋ยเพื่อให้สะท้อนต้นทุนและป้องกันปุ๋ยขาดแคลน เอกชนสามารถยื่นขอปรับราคาได้ โดยจะพิจารณาจาก 3 ปัจจัย คือเกษตรกรไม่แบกรับภาระเกินไป, ผู้ประกอบการสามารถประกอบธุรกิจอยู่ได้ และต้นทุนที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อประชาชน ทั้งนี้ หากพบว่ามีผู้แทนจำหน่ายรายใดฉวยโอกาสปรับราคาปุ๋ย สมาคมจะตัดจากการเป็นผู้แทนจำหน่าย

นายเทพวิทย์ เตียวสุรัตน์กุล อุปนายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ระบุว่า สถานการณ์ราคาปุ๋ยปรับตัวสูงขึ้นมาก การอนุญาตให้ปรับราคาตามต้นทุนทำให้เอกชนมีความมั่นใจในการนำเข้ามากขึ้น เชื่อปุ๋ยจะไม่ขาดตลาด ประเมินว่าในช่วงฤดูกาลเพาะปลูก พฤษภาคม-สิงหาคม ความต้องการใช้ปุ๋ยจะอยู่ที่ 2.5 ล้านตัน จากปริมาณการนำเข้าปีละ 5 ล้านตัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น