เชียงใหม่ประกาศขับเคลื่อนสู่เมืองหลวงเกษตรอินทรีย์

วันที่ 30 มีนาคม 2565 เวลา 13.40 น. นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ และประกาศการขับเคลื่อนวาระเกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ “วาระเกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ (Chiangmai Organic Agenda) การขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่สู่เมืองหลวงเกษตรอินทรีย์ของประเทศไทย (Organic Capital of Thailand) และเป็นศูนย์กลางการค้า สินค้าเกษตรอินทรีย์แห่งเอเชีย (Organic Hub of Asia)” โดยนายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่, นางนันทิยา ดวงไทย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต, นายอัฒมาส ชนะ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนเชียงใหม่, ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัตถ์ อัจฉริยมนตรี คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ดรุณี นาพรหม คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, รองศาสตราจารย์ดร.อภินันท์ สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์, ว่าที่ร้อยตรี ดรณ์ สุทธิภิบาล อาจารย์ปรจำคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, ดร.อนุรักษ์ เรืองรอบ นายกสมาคมการค้าเกษตรกรรมยั่งยืนไทยพร้อมภาคีเครือข่ายร่วมพิธีดังกล่าวในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมแม่ริม อาคารอำนวยการและบริหารกลาง ชั้น 2 มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ วิทยาเขตสะลวง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

การประกาศวาระเกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ 2565 ถือเป็นการประกาศเจตนารมณ์ ของภาคีพันธมิตร ที่มุ่งมั่น หนักแน่น และมีเป้าหมายร่วมกันที่ชัดเจนในปีที่ 2 ในการผลักดันให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนห่วงโซ่มูลค่าเกษตรอินทรีย์ (Organic Value Chain) และเป็นศูนย์กลางทางการค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ในระดับภูมิภาคให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมภายในระยะเวลา 10 ปีผ่านแผนพัฒนาและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ พ.ศ. 2565-2569, และ พ.ศ. 2570-2574 โดยสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนเชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพในการขับเคลื่อนและมีหน่วยงานภาคีต่างๆร่วมขับเคลื่อน และหนุนเสริมจากปี 2565 จนถึงปี 2574 ภายในระยะเวลาเพียง 10 ปี จะสามารถพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนห่วงโซ่มูลค่าเกษตรอินทรีย์ (Organic Value Chain) และเป็นศูนย์กลางทางการค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ในระดับภูมิภาคได้จริง และเป็นรูปธรรม เพราะจังหวัดเชียงใหม่มีศักยภาพที่พร้อม ตลอดจนเจตนารมณ์ ที่ทุกท่านได้ร่วมกันประกาศในวันนี้ จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจฐานรากแก่เกษตรกรที่ผลิตวิถีอินทรีย์ และจะเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนธุรกิจเกษตรอินทรีย์และอุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ของประเทศไทย
สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์

โดยมีการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาเกษตรกรให้มีทักษะในการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ ให้มีคุณภาพ ปลอดภัยและได้มาตรฐาน และผลักดันให้เกษตรกรเข้าสู่ระยะปรับเปลี่ยนและได้รับรองตามระบบมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ โดยบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายสามารถผลิตสินค้าอินทรีย์ ให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ มีต้นทุนการผลิตลดลง มีแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ สินค้ามีคุณภาพตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มีตลาดและช่องทาง ในการจำหน่ายผลผลิตมากขึ้น เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความมั่นคงในอาชีพ และสามารถบริหารจัดการทรัพยากรทางการเกษตรอย่างสมดุลและยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น