(มีคลิป) มะนาวแพงหูฉี่!! ราคาทะยานพุ่งไม่หยุด แพงสุดลูกละ 8 บาท แพงสุดในรอบ 3 ปี

มะนาวแพงหูฉี่!! ราคาทะยานพุ่งไม่หยุด แพงสุดลูกละ 8 บาท ด้านพ่อค้า-แม่ค้า กาดเมืองใหม่ เผยผลกระทบสภาพอากาศทำผลผลิตขาดตลาด เผยราคาแพงสุดในรอบ 3 ปี แถมจ่อขึ้นอีก

วันที่ 30 มี.ค.65 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสภาพสถานการณ์ราคาสินค้าที่ปรับราคาสูงขึ้นในขณะนี้ โดยเฉพาะราคามะนาว ที่ขณะนี้มีการปรับราคาขึ้นอย่างไม่หยุด จากที่แต่เดิมช่วงประมาณกลางเดือนที่ผ่านมา ราคามะนาวตามท้องตลาดได้เริ่มปรับขยับราคาขึ้นมา จากราคาปกติลูกละ 2-3 บาท แลเกลายเป็นลูกละ 5-6 บาท แต่ล่าสุดในวันนี้ ราคามะนาวตามท้องตลาดถูกปรับขึ้นราคาอีกครั้งเป็นราคาลูกละ 7 บาท และมะนาวเบอร์ 4 ที่ราคาแพงสุดตอนนี้ตกราคาลูกละถึง 8 บาท ทำให้ประชาชนและบรรดา พ่อค้า-แม่ค้า ที่ประกอบการร้านอาหารพากันคอตกกับราคามะนาวที่แพงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และต้องปรับตัวลดปริมาณวัตถุดิบลงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจที่บริเวณภายในตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นตลาดศูนย์กลางแห่งใหญ่อีกแห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ ที่มีการจำหน่ยะืชผักทางการเกษตร รวมไปถึงมะนาวที่มีทั้งขายปลีกและส่ง โดยพบว่าตามร้านขายผักและขายมะนาวโดยตรง มีการปรับราคามะนาวขึ้นอย่างพร้อมเพียงกัน โดยมะนาวเบอร์ 4 นั้นพบว่ามีราคาถูกปรับขึ้นมาเป็นลูกละ 8 บาทแล้วในขณะนี้ ขณะที่ราคามะนาวเกรดและเบอร์อื่นๆ นั้นก็มีราคาต่ำสุดอยู่ที่ราคา 5-6 บาท และที่จำหน่ายถุงใหญ่ ถุงละ 3 กิโลกรัม ก็ตกราคาถุงละไม่ต่ำกว่า 200-300 บาท

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคามะนาวปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น จากการสอบถามทางด้าน พ่อค้า-แม่ค้า ภายในตลาด บอกว่า เกิดจากการที่มะนาวที่นำมาขายนั้นต้องนำเข้ามาจากพื้นที่ภาคกลาง โดยขณะนี้ผลผลิตส่วนใหญ่กำลังขาดตลาด เนื่องจากผลกระทบที่มาจากสภาพดินฟ้าอากาศ ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่มะนาวมีการปรับขึ้นราคาอยู่แล้ว แต่หลังจากช่วงผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาพบว่าราคามะนาวทีการปรับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ จากที่ก่อนหน้านี้ทางร้านได้รับซื้อมะนาวเป็นกระสอบ อยู่ที่กระสอบละประมาณ 400 ลูก ตกราคากระสอบละ 1,000 กว่าบาท แต่ตอนนี้ผู้ที่นำมะนาวมาส่งได้ปรับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและตอนนี้ตกราคาราคากระสอบละ ประมาณเกือบ 3,000 บาท

โดยจากการที่รับผลผลิตมาในราคาแพงก็ทำให้ทางร้านต้องปรับราคาขึ้นตามมา ซึ่งสาเหตุที่ปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นยังมีปัจจัยด้านการขนส่ง และราคาน้ำมันที่มีผลกระทบ แต่ทสง พ่อค้า-แม่ค้า ก็ต้องยินยอม และต้องชี้แจงให้กับบรรดาประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อไปในขณะนี้ด้วยเช่นกัน เพราะที่ผ่านมาก็ถูกท้วงถามบ่อยมากว่าทำไมราคามะนาวแพงขึ้นมาก โดยเฉพาะที่ในปีนี้พบว่ามีราคาแพงมากที่สุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา และหากเมื่อเทียบกับในช่วงปีที่ผ่านมา ที่มะนาวมีการปรับราคาขึ้นมาเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้สูงถึงขนาดนี้

แม่ค้ารายหนึ่งในตลาด ยังบอกอีกว่า นอกจากนี้ราคามะนาวในช่วงนี้ยังอาจจะจอปรับราคาขึ้นอีก เพราะส่วนใหญ่ราคามะนาวจะปรับขึ้นในช่วงนี้อย่างต่อเนื่อง จนไปถึงช่วงฤดูฝน ที่ราคาจะปรับลดลงกลับสู่ภาวะปกติ จึงอยากขอให้ทางประชาชนและผู้ที่มาซื้อมะนาวเข้าใจถึงสาเหตุที่ราคามะนาวปรับตัวสูงขึ้นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น