รพ. นครพิงค์ เริ่มรักษาโรคหัวใจด้วยการจี้ไฟฟ้า

รพ. นครพิงค์ เริ่มให้บริการรักษาโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ด้วยการทำหัตถการ การศึกษาทางสรีระภาษาหัวใจ ร่วมกับการจี้ไฟฟ้าหัวใจ

โรงพยาบาลนครพิงค์ได้รับเกียรติจาก อาจารย์นายแพทย์ธีรภัทร์ นันทศุภวัฒน์อายุรแพทย์โรคหัวใจ ผู้เชี่ยวชาญด้านสรีระไฟฟ้าหัวใจจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ร่วมกับ แพทย์หญิงกุลธิดา เลิศธนาผล อายุรแพทย์โรคหัวใจผู้เชี่ยวชาญสรีระไฟฟ้าหัวใจโรงพยาบาลนครพิงค์ พร้อมด้วยทีมศูนย์โรคหัวใจ รพ.นครพิงค์ และ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ร่วมกันดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาการเต้นของหัวใจผิดปกติ ด้วยการทำหัตถการ การศึกษาทางสรีระภาษาหัวใจ ร่วมกับการจี้ไฟฟ้าหัวใจ จำนวน 2 ราย

ซึ่งการรักษาด้วยวิธีนี้ จะช่วยปรับวงจรไฟฟ้าที่ทำให้การเต้นของหัวใจผิดปกติ กลับมาเต้นเป็นปกติและไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก เป็นการรักษาที่สาเหตุของโรคโดยตรง

การรักษาหัวใจเต้นผิดจังหวะด้วยการจี้ไฟฟ้าหัวใจเป็นการรักษาที่มีมาประมาณ 15 ปี แต่เดิมในเขต 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางสรีระไฟฟ้าหัวใจเพียง 3 ท่าน ให้การรักษาได้แค่เฉพาะที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ ต้องรอคิวเข้ารับการรักษานาน 3-6 เดือน โรงพยาบาลนครพิงค์จึงได้มีแผนเพิ่มศักยภาพในการตรวจรักษาความผิดปกติทางสรีระไฟฟ้าหัวใจ เพื่อรองรับผู้ป่วยในกลุ่มโรคนี้และคาดว่าจะสามารถให้บริการทางด้านนี้มากขึ้นในอนาคต

ขอบคูณข้อมูลจาก : NakornpingHospitalChiangmai

ร่วมแสดงความคิดเห็น