พิธีปัจฉิมนิเทศ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

พิธีประทานประกาศนียบัตรและพิธีปัจฉิมนิเทศ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

วันที่ 30 มีนาคม 2565 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยนายพูลศักดิ์ จิตสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย พร้อมภาคีเครือข่าย จัดพิธีประทานประกาศนียบัตรและพิธีปัจฉิมนิเทศนักเรียน ที่จบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รุ่นเธียร์ ปีการศึกษา 2564 โดยมีนายบุญเสริญ สุริยา ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมกล่าวให้โอวาท และแสดงความยินดี ณ หอประชุมอาคารนวรัตน์ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

นายบุญเสริญ สุริยา ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 รุ่น “เธียร์” ที่ได้ร่วมพิธีประทานประกาศนียบัตรนักเรียนที่จบหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2564 และขอแสดง ความยินดีที่ทุกคนจะได้นำความรู้ความสามารถรวมถึงคุณธรรมจริยธรรมที่ได้รับการถ่ายทอดและปลูกฝังจากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย นำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาต่อและประกอบสัมมาชีพในอนาคต ขอให้นักเรียนทุกคนตระหนักถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาตนเอง ให้เต็มศักยภาพ ตามเป้าหมายการจัดการศึกษาของคณะครูโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยในพระอุปถัมภ์ฯ นั่นคือ พุทธะ จริยะ พละ และ หัตถะพุทธะ คือ พุทธิศึกษาหมายถึงความรู้ทางวิชาการที่คณะครูได้สอนความรู้ เรื่องของความเป็นจริงของโลกและชีวิต จริยะ คือ จริยศึกษาหมายถึงคุณธรรมของทุกศาสนาที่คณะครูได้เน้นย้ำ ให้นักเรียนปฏิบัติให้เป็นผู้มีระเบียบวินัยของนักเรียน เป็นสุภาพบุรุษ มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีอุปนิสัยใจคอดี มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ พละ คือ พลศึกษาหมายถึงความรู้ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติที่จะต้องพัฒนากำลังทางจิตเพื่อให้บังคับกำลังกายให้เดินไปถูกทาง หัตถะ คือ หัตถศึกษาหมายถึงองค์ความรู้ที่คณะครูถ่ายทอดให้นักเรียนสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีประโยชน์ให้กับตนเองและสังคม

และเหนือสิ่งอื่นใด นาม “ยุพราชวิทยาลัย” ที่ติดตัวนักเรียนไป จะเป็นนาม ที่คอยย้ำเตือนให้นักเรียนทุกคนมุ่งมั่นทำการสิ่งใดก็ตาม ต้องเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม จึงขอให้นักเรียนทุกคนอุทิศกำลังกายและกำลังใจที่มีให้กับ การดำรงชีพอันสุจริตอย่างเต็มกำลังความสามารถ บนเส้นทางชีวิตที่ยาวไกล ในวันข้างหน้า

โอกาสนี้ ครูขอกราบอัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัยและสรรพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล ตลอดจนพระบรมเดชานุภาพแห่งพระสยามเทวาธิราช พระบรมเดชานุภาพแห่งสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า พระบรมเดชานุภาพในพระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระผู้พระราชทานนามโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โปรดทรงดลบันดาลพระราชทานพรแก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2564 รุ่น “เธียร์” ให้มีกำลังกายแข็งแกร่ง มีกำลังใจเข้มแข็ง พร้อมที่จะพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญวัฒนาสถาพรตราบนานเท่านาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น